» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
Như thế nào là Trạm bơm lớn, trạm bơm nhỏ? [29/01/2024]
Quyết định số 20/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Mã thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 21/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Hương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 22/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
 Số phiên truy cập

81317287

 
Quản lý Qui hoạch
Gửi bài viết này cho bạn bè

Cái đà cho một niềm tin lớn hơn.[20/06/10]
Chiều thứ bảy ngày 19/6/2010 sau một cuộc biểu quyết “nghẹt thở” với kết quả tỷ lệ phiếu tán thành không quá bán, cho nên Quốc hội cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đã chính thức “bác” dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.

CÁI  ĐÀ CHO MỘT NIỀM TIN LỚN HƠN

Tô Văn Trường

 

Kết quả biểu quyết của Quốc hội đối với Dự án “Đường sắt cao tốc HN-TPHCM” chiều 19/6/2010

Chiều thứ bảy ngày 19/6/2010 sau một cuộc biểu quyết “nghẹt thở” với kết quả  tỷ lệ phiếu tán thành  không quá bán, cho nên  Quốc hội cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đã chính thức “bác” dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Kết quả bỏ phiếu nói trên làm rất nhiều người bất ngờ. Không chỉ phía ủng hộ dự án mà phía không ủng hộ cũng bất ngờ nhưng đông đảo cử tri cả nước cho rằng đây là bất ngờ rất thú vị, một bước chạy đà ngoạn mục cho một niềm tin lớn hơn bởi vì “Quốc hội đã biết vượt lên chính mình”. Động cơ “bấm nút” của các vị đại biểu Quốc hội đúng là vì tâm nguyện, ý chí của đông đảo cử tri cả nước, vì quyền lợi của hàng triệu người dân đóng thuế cho Chính phủ và vì sự phát triển bền vững của đất nước. Bất ngờ đến nỗi ngay cả khi tôi báo tin kết quả “bấm nút”,  PGS Vũ Trọng Khải vẫn không tin đó là sự thật, cho là tôi bị lừa, ngây thơ về chính trị. Anh Khải là con nhà nòi, am hiểu về luật, và kinh tế xã hội. Ông cụ thân sinh ra anh Khải là ông Vũ Trọng Khánh, vị Bộ trưởng Bộ tư pháp đầu tiên của Chính phủ Cụ Hồ năm 1945, đồng thời là 1 trong 6 người soạn thảo  Hiến pháp năm 1946 . Tôi kể ra như thế để minh chứng rằng kết quả “bấm nút” vừa qua, đúng là cú sốc tích cực, một niềm tin bị đảo ngược làm cho nhiều người (trong đó có PGS.Vũ Trọng Khải) vui hết sức vì họ đã chẩn đoán sai kết quả. Đấy là trường hợp rất hiếm thấy trong xã hội Việt Nam.

Phải nói rằng kết quả bấm nút về dự án đường sắt cao tốc là sự dũng cảm của tất cả các vị đại biểu Quốc hội kể cả người ủng hộ hay phản đối dự án. Cần cảm thông, chia sẻ với các vị dân biểu ủng hộ dự án vì bận họp, rất ít thời gian để nghiên cứu sâu về dự án quá lớn và phức tạp, trong khi ý kiến phản biện lại đa chiều. Những người phản đối dự án, đương nhiên phải dũng cảm vì họ chịu áp lực từ nhiều phía. Nhiều người trong số họ phải đóng  “hai vai”  vừa ở cơ quan lập pháp, vừa hành pháp, phần lớn là đảng viên cho nên phải đặt mình vào hoàn cảnh của họ mới thấy được sự dũng cảm này thật phi thường rất đáng trân trọng. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, chứng tỏ nền dân chủ Việt Nam, Nhà nước pháp quyền thực sự đã manh nha, hình thành. Đây là bước tiến mới rất đáng ghi nhận, đặc biệt là  đất nước ta đang chuẩn bị cho đại hội Đảng lần thứ XI sắp đến.

Có thể nói chưa bao giờ không khí nghị trường lại nóng bỏng như những ngày vừa qua. Sức nóng này chắc chắn lan tỏa ra ngoài xã hội nhưng lại mang đến sự dễ chịu, nhẹ nhõm, khác hẳn cái nóng 40 độ C đang gây khó chịu, bức bối về thời tiết lại được cộng hưởng  do “cắt điện” ở  hầu hết mọi nơi, mọi lúc. Trong thời gian vừa qua, nhiều người dân, trước hết là các nhà khoa học đã phân tích, lập luận khoa học một cách chính xác, chặt chẽ, đầy tâm huyết về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam. Giới truyền thông đã truyền tải một cách nhanh chóng,  kịp thời các bài phản biện làm cơ sở để các vị đại biểu Quốc hội xem xét, tham khảo, tự đưa ra quyết định của chính mình vì quyền lợi chung của xã hội.

Trên thế giới, chưa có một quốc gia nào thịnh vượng mà không dựa vào một nền tri thức khoa học và công nghệ, nhất là trong kỷ nguyên công nghệ và toàn cầu hóa như ngày nay. Nếu chỉ dựa vào sự duy ý chí, một thể chế tập trung  quyền lực không cân đối, chắc chắn, sẽ  là nguyên nhân làm cho quốc gia mất nội lực, triệt tiêu tính sáng tạo, và tất nhiên những phản biện xã hội sẽ bị vô hiệu hóa.

Cụ Khuất Nguyên ngày xưa than rằng : “Cả đời đục cả, một mình ta trong. Mọi  người say cả, một mình ta tỉnh. Bởi vậy, nên ta phải bị bãi chức”. Rất may cho xã hội Việt Nam bây giờ, vẫn còn tới 41%  vị dân biểu  dũng cảm như Cụ Khuất Nguyên, được sống trong xã hội dân chủ chẳng những không bị bãi chức mà còn được xã hội, người đời tôn vinh.  Qua sự kiện “bấm nút” dự án đường sắt cao tốc chỉ làm cho dân tin Đảng và uy tín của cả Đảng và Quốc hội cao hơn bao giờ hết.

Tất cả các vị đại biểu Quốc hội đều là những người cầu thị, biết lắng nghe ý kiến đa chiều. Các ý kiến tán thành, không tán thành và không có ý kiến về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là điều dễ hiểu và bình thường trong xã hội dân chủ.  Vì thế, cử tri cả nước hoan nghênh không khí làm việc dân chủ, thẳng thắn và đầy trách nhiệm của kỳ họp Quốc hội vừa qua,  là cái đà cho niềm tin lớn hơn về xã hội dân sự và Nhà nước pháp quyền.    

 

 

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o