» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG PHÙ HỢP VÀ KHÔNG ĐÚNG trong Tiêu chuẩn TCVN 8637:2021(về Yêu cầu kỹ thuật lắp đặt và nghiệm thu máy bơm)[14-07-23]
Ý kiến trao đổi về động đất ở Kontum [14-07-23]
Tiếp tục xảy ra 7 trận động đất tại Kon Plông (Kon Tum) [14-07-23]
Bàn thêm về dung tích phòng lũ ở các hồ chứa thủy lợi, thủy điện [13-07-23]
 Số phiên truy cập

81297099

 
Quản lý Qui hoạch
Gửi bài viết này cho bạn bè

Về chủ đề: Diễn đàn kinh tế tài chính Việt – Pháp khóa 9 tháng 11 năm 2011.[19/02/11]
Tôi hoan nghênh việc ADETEF chọn chủ đề cho Diễn đàn kinh tế Việt-Pháp khóa 9 là vấn đề phát triển vùng ven đô hai thành phố lớn nhất Việt Nam. Đó là vấn đề phức tạp mà Chính phủ và chính quyền hai thành phố này đang gặp nhiều lúng túng trong việc giải quyết

VỀ CHỦ ĐỀ

DIỄN ĐÀN KINH TẾ TÀI CHÍNH VIỆT-PHÁP KHÓA 9

Tháng 11 năm 2011

 

TS. Phạm Sỹ Liêm

 Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và

 phát triển hạ tầng (IUSID)

 

Tôi hoan nghênh việc ADETEF chọn chủ đề cho Diễn đàn kinh tế Việt-Pháp khóa 9 là vấn đề phát triển vùng ven đô hai thành phố lớn nhất Việt Nam. Đó là vấn đề phức tạp mà Chính phủ và chính quyền hai thành phố này đang gặp nhiều lúng túng trong việc giải quyết. Các thách thức không chỉ đối với sự phát triển ngoại thành trong địa giới của hai thành phố mà còn cho cả vùng đại thị (metropolitan areas) đang hình thành và ngày càng mở rộng. Tuy vậy, chủ đề vùng đại thị nên dành lại thảo luận vào dịp khác.

A.Việc gìn giữ phát huy vùng ven đô

1/ Làng nghề đúng là vấn đề cần được quan tâm vì hiện nay chính quyền cũng đang tìm giải pháp xử lý vấn đề môi trường sinh thái tại các nơi này. Tỉnh Bắc Ninh đã lập ra một khu công nghiệp nhỏ để chuyển sản xuất của làng nghề ra đó nhưng không thành công vị nhiều lẽ. Có thể tham khảo mô hình công nghiệp hương trấn của Trung quốc, nhưng điều mấu chốt là  phải có tổ chức NGO (hiện đã có Hội các làng nghề) đóng vai trò tổ chức và Chính quyền địa phương tạo điều kiện thực sự, không chỉ về đất đai mà cả về tài chính.

2/ Thách thức lớn nhất của việc gìn giữ phát huy vùng ven đô là sự chênh lệch thu nhập quá lớn giữa các hộ dân đô thị và hộ dân nông nghiệp ven đô. Nếu  thu nhập của hộ dân nông nghiệp được nâng cao cộng với chính sách đất đai hiệu quả thì có thể giảm được dòng người ven đô đổ vào nội thành kiếm sống và hạn chế sự gậm nhấm của thị trường bất động sản vào đất đai nông nghiệp ven đô.

3/ Nông nghiệp đô thị hiện đang hình thành tại một số đô thị các nước có thể là phương thức hiệu quả để phát triển bền vững vùng ven đô các đô thị lớn của Việt Nam. Đó là nông nghiệp không chỉ cung cấp thực phẩm tươi sống như rau quả, thịt cá cho nội thành mà cả hoa, cây cảnh, cá cảnh, chim thú nuôi cho người dân nội thành. Thực phẩm đã được các trang trại  sơ chế nên giảm được lượng rác hữu cơ do đô thị thải ra. Nông nghiệp đô thị là nông nghiệp hữu cơ, tái chế rác hữu cơ thành phân bón vi sinh, tái chế nước thải để tưới, tận dụng biogas để làm chất đốt và chạy máy, sử dụng công nghệ cao và cần ít đất, dùng nhà kính nên ít chịu ảnh hưởng thời tiết. Các trang trại trực tiếp vận chuyển sản phẩm của mình vào nội thành giao cho các siêu thị và những người bán lẻ hoặc bán tại các cửa hàng của mình. Như vậy các khâu sản xuất, vận chuyển và phân phối sử dụng được nhiều lao động vốn bị dư thừa sau khi đất nông nghiệp bị thu hẹp. Một số lao động còn nhận công việc chăm sóc công viên, vườn hoa nội thành thông qua các hợp đồng quan hệ đối tác công-tư, nhận chăm sóc và cho thuê cây cảnh và cây hoa cho tư nhân.

Các trang trại còn đón khách du lịch đến thăm vườn lan, vườn bướm, vườn chim…, đón học sinh đến tìm hiểu về thiên nhiên, đón người dân đô thị đến nghỉ cuối tuần, câu cá, thưởng thức đặc sản như ếch, lươn, ba ba…

Ngoài tiền bồi thường đất đai là nguồn kinh phí quan trọng, còn có nguồn vốn của các nhà kinh doanh và của cộng đồng để phát triển nông nghiệp đô thị .

Chính quyền địa phương, hội nông dân, hội cựu chiến binh đóng vai trò chủ chốt phát triển nông nghiệp đô thị.

B. Vấn đề thu hồi và bồi thường đất.

Để có đất phát triển đô thị theo quy hoạch, cần thực hiện chính sách dự trữ đất (land banking). Các ưu điểm của chế độ dự trữ đất là:

-          Việc bồi thường đất, tái định cư dân, giải quyết việc làm và tổ chức nông nghiệp đô thị theo một kế hoạch chủ động, thống nhất và công bằng;

-          Chuẩn bị sẵn khu vực đất sạch (clear site) đã có công trình hạ tầng để cung ứng nên các dự án có thể khởi công kịp thời;

-          Cung ứng đất đai với giá khác nhau tùy theo dự án phát triển, chẳng hạn giá rẻ cho nhà ở xã hội, giá cao hơn cho dự án có lợi nhuận cao…

-          Đô thị có nguồn tài chính dồi dào từ cung ứng đất để phát triển đô thị.

  C. Về quy hoạch đô thị

Các thách thức trong quy hoạch đô thị Việt Nam là: Tư duy quy hoạch dừng lại ở mức thập kỷ 80 Thế kỷ trước; quá trình soạn thảo quy hoạch hoàn toàn giao phó cho chuyên gia; không có chương trình hành động để thực hiện quy hoạch; quy hoạch thường xuyên bị điều chỉnh theo nhiệm kỳ của chính quyền.

Để lồng ghép các lĩnh vực vào một quy hoạch, ở cấp quốc gia và cấp tỉnh nên có Viện Quy hoạch lãnh thổ với chức năng cấp kinh phí cho mọi quy hoạch lĩnh vực rồi tổng hợp chúng lại thành quy hoạch đồng bộ lãnh thổ cấp quốc gia, cấp vùng và cấp đô thị.

Chính phủ và chính quyền địa phương phải “xóa bỏ” tình trạng đô thị hóa tự phát dọc các tuyến đường bộ, đặc biệt là tại ngoại thành, gom dân vào các thị trấn, đô thị vệ tinh.

D. Về thu hút vốn cho nguồn tài chính công

Chính sách dự trữ đất đô thị, và nói rộng ra là hoạt động tiếp thị đô thị (urban marketing), là lời giải tốt cho vấn đề này.

 

Ngày 1 tháng 2 năm 2011.

  

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o