» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG PHÙ HỢP VÀ KHÔNG ĐÚNG trong Tiêu chuẩn TCVN 8637:2021(về Yêu cầu kỹ thuật lắp đặt và nghiệm thu máy bơm)[14-07-23]
Ý kiến trao đổi về động đất ở Kontum [14-07-23]
Tiếp tục xảy ra 7 trận động đất tại Kon Plông (Kon Tum) [14-07-23]
Bàn thêm về dung tích phòng lũ ở các hồ chứa thủy lợi, thủy điện [13-07-23]
 Số phiên truy cập

81286478

 
Quản lý Qui hoạch
Gửi bài viết này cho bạn bè

Lô cốt và đường hầm
Năm ngoái, người dân Hà Nội đã chịu cơn kinh hoàng thiệt hại, tổn thất lớn cả về người và của, cùng với ô nhiễm môi trường do trận mưa lịch sử gây ra thì nay lại bức xúc về “địa đạo” nút giao thông Kim Liên-Đại Cổ Việt, được báo chí đưa tin là “ hiện đại nhất thủ đô”!

LÔ CỐT VÀ ĐƯỜNG HẦM

TS. Tô Văn Trường

 

Người dân TP. Hồ Chí Minh bấy lâu nay phải chịu vấn nạn về việc các cơ quan thi công quây “lô cốt” để thực hiện các công trình ngầm thoát nước vệ sinh môi trường gây nên nạn tắc nghẽn giao thông, và ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm ăn của người dân. Năm ngoái, người dân Hà Nội đã chịu cơn kinh hoàng thiệt hại, tổn thất lớn cả về người và của, cùng với ô nhiễm môi trường do trận mưa lịch sử gây ra thì nay lại bức xúc về “địa đạo” nút giao thông Kim Liên-Đại Cổ Việt, được báo chí  đưa tin là “ hiện đại nhất thủ đô”!

Đường hầm dài 140 m, đường dẫn dài 100 m, chiều rộng hầm 18,5 m, chiều cao 6,25 m. Ngoài đường hầm dành cho xe cơ giới còn có hầm dành riêng cho người đi bộ. Đây là 1 hạng mục trong dự án cải tạo nút giao thông ngã tư Kim Liên-Đại Cổ Việt kinh phí 467 tỷ đồng. Sau nhiều lần trì hoãn vì tiến độ thi công trì trệ, sáng ngày 16/6 người dân thủ đô nhất là xung quanh khu vực đường hầm hân hoan cùng các quan chức của thành phố và chủ đầu tư dự án tổ chức thông xe kỹ thuật. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tầy gang”, chỉ sau 3 tiếng đồng hồ, đường hầm đã phải đóng cửa bởi vì cơn mưa khoảng 30 phút đã làm đường hầm biến thành sông!?

Người ta lập luận đường hầm Kim Liên-Đại Cổ Việt chưa hoàn chỉnh, hệ thống bơm chính chưa kịp đưa vào hoạt động. Người dân không thể biết bản vẽ thiết kế và quá trình thi công đã chuẩn xác chưa nhưng bức xúc và không chấp nhận hình ảnh xe cộ, phải bì bõm trong nước ngay trong ngày “trọng hỷ” thông xe. Nhớ lại sau trận trận mưa lịch sử năm ngoái khoảng chục ngày ở thủ đô, dân chúng vẫn còn bị ám ảnh  cảnh nhiều hầm bộ hành trên đường Phạm Hùng vẫn còn ngập cả mét nước! 

Giải pháp “nút giao thông không đồng mức” cho phép các dòng lưu thông tại một nút không cắt nhau. Ở các nước tiên tiến, các nút giao thông như thế đã được xây dựng từ giai đoạn quy hoạch để có đủ không gian phát triển hiện tại và trong tương lai. Việc cải tạo chuyển đổi một số nút giao thông “đồng mức” như hiện nay sang dạng “không đồng mức” tại Hà Nội và TP.HCM là rất cần thiết để giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại các giao lộ ở trong thành phố. Tuy nhiên, cần phải căn cứ vào địa hình, địa chất, điều kiện thời tiết (mưa, gió…) mật độ giao thông và tính toán kinh tế  người ta mới quyết định làm đường hầm hay giao thông trên cao, hai hay nhiều “dòng lưu thông”. Phần lớn khi xây dựng đường hầm như vậy, người ta lựa chọn giải pháp tiêu thoát nước tự nhiên như đặt rãnh thoát nước ngang ngay phía trước cửa 2 đầu đường vào đường hầm. Dùng bơm để thoát nước mưa tại các nút “không đồng mức” như tại Kim Liên-Đại Cổ Việt (dù là tư vấn nước ngoài thiết kế) là giải pháp tốn kém và không an toàn với điều kiện thời tiết của Hà Nội. Không ít công trình, dự án lớn ở Việt Nam do nước ngoài tư vấn thiết kế chỉ thành công khi chủ đầu tư và cơ quan đối tác trong nước đủ tâm và đủ tầm để  hợp tác và khuyến cáo tư vấn khi cần thiết.          

Đất nước ta không thể nhớ hết có biết bao công trình xây dựng được khánh thành hoan hỉ nhưng chỉ khi ông trời có khả năng “hô phong, hoán vũ” đứng ra làm nghiệm thu thì mới lậy tẩy được sự thật yếu  kém từ công tác quy hoạch, đến khảo sát thiết kế, quá trình thi công và quản lý vận hành.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi phát động đợt “cả nước hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội”  vừa qua, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, cùng các việc đảm bảo chất lượng, hoàn thành các công trình, dự án chào mừng 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Theo người dân, căn cứ Luật xây dựng 16/2003/QH11, Nghị định 209/2004/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng của Việt Nam, mong muốn các cơ quan chức năng của Hà Nội cần tiến hành kiểm tra đánh giá cách khách quan, trung thực và chính xác các dự án quy hoạch, đề  án thiết kế và kế hoạch thi công các công trình kể cả đường hầm xe cơ giới và người đi bộ để các công trình thực sự có hiệu quả.

Cả Hà Nội và TP.HCM đều đứng trước các thử thách về tình trạng tắc nghẽn giao thông, ngập lụt và ô nhiễm môi trường. Sau khi mở rộng thủ đô, thực tế cho thấy còn rất nhiều việc phải nghĩ, phải làm. Chiếc đồng hồ chạy ngược bên Hồ Gươm như nhắc nhở chúng ta lễ kỷ niệm trọng đại 1000 năm Thăng Long-Hà Nội đã đến gần, hối thúc những người có trách nhiệm với thủ đô cần khẩn trương  hoàn thành các công trình trọng điểm với bộ mặt và tinh thần mới để xứng  đáng  với tầm vóc của thủ đô ngàn năm văn hiến.  

 

       

 

  

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o