» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
Như thế nào là Trạm bơm lớn, trạm bơm nhỏ? [29/01/2024]
Quyết định số 20/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Mã thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 21/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Hương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 22/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
 Số phiên truy cập

81309379

 
Quản lý Qui hoạch
Gửi bài viết này cho bạn bè

Minh bạch trong hợp đồng xây dựng công. [19/5/09]
Cơ chế thị trường là thành phần quan trọng của thể chế thị trường, bao gồm cơ chế giá cả, cơ chế cung cầu và cơ chế cạnh tranh. Minh bạch hoá hoạt động thị trường xây dựng trước tiên phải đảm bảo cho cơ chế thị trường được vận hành minh bạch...

MINH BẠCH TRONG HỢP ĐỒNG XÂY DỰNG CÔNG

                                       TS. Phạm Sỹ Liêm

                                                           PCT Tổng hội Xây dựng Việt Nam

 
   
1.
   Minh bạch là công cụ kiểm soát thất thoát trong đầu tư xây dựng công.

Thất thoát do nguyên nhân lãng phí và tham nhũng là thách thức nghiêm trọng đối với đầu tư xây dựng công. Để phòng ngừa tệ nạn này, Luật Phòng, Chống Tham nhũng  năm 2005 đã đưa “công khai, minh bạch” lên hàng đầu trong số 6 công cụ được sử dụng . Luật yêu cầu phải công khai minh bạch trong mua sắm công và xây dựng cơ bản (Điều 13), trong quản lý dự án đầu tư xây dựng  (Điều 14), về tài chính và ngân sách nhà nước (Điều 15) , và quy định quyền yêu cầu cung cấp thông tin của cơ quan, tổ chức (Điều 31) và của cá nhân(Điều 32). Thiết tưởng quy định như vậy là khá đủ, vấn đề chỉ còn ở khâu tổ chức thực hiện. Vậy sau 3 năm ban hành Luật, Hội thảo này nên tập trung đánh giá kết quả thực hiện minh bạch trong đầu tư xây dựng công. Đây là chủ đề rộng lớn, tham luận của tôi chỉ tập trung thảo luận vấn đề minh bạch trong hợp đồng xây dựng công.

Hợp đồng xây dựng công là phương thức mua sắm công hiện đang chiếm hơn 1/3 ngân sách, đạt khoảng 10% GDP, chủ yếu là để phát triển kết cấu hạ tầng. Đặc điểm của nguồn vốn này là khoảng 1/3 dựa vào vốn ODA. Điều này rất có ý nghĩa khi thảo luận vấn đề minh bạch trong hợp đồng xây dựng công, có liên quan đến việc sử dụng vốn từ ngân sách nhà nước, đến quan hệ giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong đó có cả yếu tố nước ngoài.

2.       Chống khép kín trong hợp đồng xây dựng công

Tình trạng khép kín trong đầu tư xây dựng công là di sản của thời kỳ kinh tế kế hoạch hoá trước đây, khi đó mỗi bộ ngành có nhiệm vụ quản lý kết cấu hạ tầng, ngoài việc làm chủ các dự án, còn có các đơn vị tư vấn, đơn vị nhà thầu, thậm chí đôi khi cả đơn vị cung ứng vật liệu xây dựng trực thuộc bộ. Khi chuyển sang kinh tế thị trường, tình trạng này là trở ngại đầu tiên cho việc thực hiện công khai minh bạch. Chính phủ và các nhà tài trợ đẫ cố gắng hạn chế tình trạng này, tuy vậy nó chỉ có thể bị xoá bỏ khi các doanh nghiệp nhà nước không còn dưới sự điều hành trực tiếp của các bộ ngành nữa.

3.       Cơ chế thị trường xây dựng cần được vận hành minh bạch

Thị trường xây dựng nước ta hình thành cùng lúc với sự xuất hiện các nguồn vốn ODA và FDI, dần dần mới mở rộng ra tới các nguồn vốn khác. Khuôn khổ thể chế của thị trường này hình thành chậm, đến nay vẫn chưa đồng bộ: Luật đấu thầu vẫn phải sửa đi sửa lại, Quốc hội đặt vấn đề rà soát các chồng chéo, mâu thuẫn giữa các Luật Đầu tư,Luật Xây dựng, Luật đấu thầu và một số Luật khác, Bộ Xây dựng gần đây mới quan tâm đổi mới cơ chế quản lý gía xây dựng…

Cơ chế thị trường là thành phần quan trọng của thể chế thị trường, bao gồm cơ chế giá cả, cơ chế cung cầu và cơ chế cạnh tranh. Minh bạch hoá hoạt động thị trường xây dựng trước tiên phải đảm bảo cho cơ chế thị trường được vận hành minh bạch.

Công khai, minh bạch giá cả và các yếu tố tạo nên giá cả xây dựng có ý nghĩa  sống còn đối với các chủ thể tham gia thị trường này. Giá cả thị trường lại thường xuyên biến động, đặt ra vấn đề thông tin cập nhật giá cả và cách thức xử lý ảnh hưởng của nó. Biến động giá xăng dầu, giá thép trong năm 2008 làm ngưng trệ tiến độ xây dựng nhiều công trình hạ tầng lớn là bài học đắt giá.

Giá trong hợp đồng xây dựng có nhiều loại; giá dự toán, giá dự thầu, giá trúng thầu, giá ký kết hợp đồng, giá thanh toán, giá kết toán hợp đồng, giá quyết toán vốn đầu tư. Cần công khai, minh bạch không chỉ giá trúng thầu mà cả giá ký kết hợp đồng, giá kết toán hợp đồng và giá quyết toán vốn đầu tư vì không chỉ nhà thầu, mà cả nhà tư vấn và cơ quan quản lý đầu tư xây dựng công , thậm chí  nhà tài trợ vốn ODA, đều cần đến các dữ liệu này.Các dữ liệu đó còn phải được lưu trữ đầy đủ trong Quỹ dữ liệu xây dựng công và sẵn sàng cung cấp cho bất cứ ai có nhu cầu tham khảo giá cả các công trình “tiền lệ” khi tham gia hoạt động hợp đồng xây dựng sau này.

Để cơ chế cung cầu vận hành tốt thì phải công khai, minh bạch các dữ liệu về bên cung và bên cầu.Yêu cầu này đã được  quy định rõ trong Điều 13 của Luật PCTN. Tại đây chỉ lưu ý rằng vì bên cầu là cơ quan chính quyền nên thông tin về bên cầu rất sơ sài, nhất là nguồn lực tài chính của nó.

Đâú  thầu để lựa chọn tư vấn, nhà thầu xây dựng, nhà thầu cung ứng hiện đã được áp dụng rộng rãi trong đầu tư xây dựng công để thực hiện cơ chế cạnh tranh thị trường. Hoạt động đấu thầu đã được minh bạch hoá khá nhiều, thế nhưng vẫn còn phải tiếp tục cải tiến để đạt hiệu quả mong muốn.

Minh bạch trong đấu thầu hiện nay chưa kết hợp với minh bạch trong khâu thực hiện hợp đồng giao nhận thầu sau đó, vì rằng do nhiều lý do mà giá trúng thầu có thể khác rất nhiều với giá ký kết hợp đồng giao nhận thầu, và giá kết toán hợp đồng lại càng có thể khác xa với giá trong hợp đồng. Các lý do đó là chính đáng như biến động giá cả đầu vào, giá trị đồng tiền, sự thay đổi thiết kế, sự kiện bất khả kháng…, thế nhưng ngành xây dựng lại chưa có hệ thống quản lý rủi ro, quen như thời kinh tế kế hoạch hoá, mọi rủi ro đều do Nhà nước gánh chịu hậu quả. Các lý do đó có thể bị chủ dự án cũng như nhà thầu thông đồng lợi dụng để kiếm lợi bất chính. Vì vậy minh bạch phải xuyên suốt toàn bộ quá trình thực hiện dự án thì mới đem lại hiệu quả mong muốn.

Một biện pháp đơn giản để thực hiện công khai, minh bạch trong đấu thầu xây dựng là Chính phủ quy định các dự án đầu tư xây dựng công có vốn đầu tư vượt mức quy định, chẳng hạn là 50 tỉ đồng, phải giao cho Trung tâm Giao dịch Đầu tư Xây dựng của Bộ KH&ĐT làm dịch vụ tổ chức đấu thầu chứ không giao cho Ban Quản lý dự án của các bộ hay các tỉnh tự tổ chức lấy. Có thể có 3 Trung tâm như vậy tại 3 Miền. Biện pháp này giúp hạn chế tình trạng khép kín và tăng khả năng giám sát tính minh bạch trong tổ chức đấu thầu.

4.       Cần có Hệ thống Giám sát và Đánh giá Tính Minh bạch trong đầu tư xây dựng công

Hệ thống Giám sát & Đánh giá ( System for M&E) là công cụ hữu hiệu  giúp  Chính phủ có thể lượng định thành tích  thực hiện công khai, minh bạch trong đầu tư xây dựng công theo các quy định của luật pháp. Đã có một số tài liệu của WB giới thiệu Hệ thống này nhằm giúp cho Chính phủ và các chính quyền địa phương đạt được điều hành tốt ( Good Governance). Kinh nghiệm đã cho thấy nếu không Giám sát & Đánh giá, và kèm theo đó là khen thưởng và chế tài, thì chủ trương, chính sách rất dễ chỉ nằm suông trên giấy. 

          Kết luận

     Công khai, minh bạch là công cụ tốt giúp đầu tư xây dựng công đạt được hiệu quả trên các mặt chi phí, chất lượng và tiến độ, vì vậy cần luôn luôn nắm vững mục đích của nó, nếu không thì chỉ làm tăng chi phí giao dịch một cách vô ích. Hiển nhiên đó không phải là công cụ duy nhất, mà chỉ là một công cụ quan trọng trong tập hợp công cụ mà Chính phủ sử dụng phối hợp. Công cụ rốt cuộc chỉ là công cụ, Tôi tin tưởng các cơ quan nhà nước ta có đủ quyết tâm và sự khéo léo để sử dụng công cụ này một cách hiệu quả nhất trong đầu tư xây dựng công./.


(www.vncold.vn 

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o