Ngày 27/11/2007, Sở Qui hoạch Kiến trúc TP Hà Nội đã tổ chức Hội thảo ý kiến đóng góp ý kiến của các Hội nghề nghiệp, các cơ quan chuyên môn cho bản “Dự án Qui hoạch cơ bản phát triển khu vực sông Hồng đoạn qua Hà Nội” (mời xem nội dung Dự án trong /Web/Content.aspx?distid=921)
Tham dự có đông đảo chuyên gia thuộc các Hội Khoa học chuyên ngành, các cơ quan chuyên môn về qui hoạch đô thị, xâyy dựng, thuỷ lợi,... Sau khi nghe TS. Koo Yo Han (Hàn Quốc), Phụ trách Tổ “dự án sông Hồng” , trình bày báo cáo, 12 đại biểu đã đọc tham luận và phát biểu ý kiến. Hầu hết đều đồng tình với mục tiêu dự án, mong muốn Hà Nội an toàn hơn khi có lũ lớn và hai bờ sông Hồng sẽ là cảnh quan đẹp của một thành phố hiện đại. Tuy nhiên còn có những băn khoăn về số dân rất lớn cần được tái định cư, sự hài hoà giữa qui hoạch khu vực hai bên bờ sông và qui hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tính bền vững của phương án chỉnh trị sông, khả năng huy động nguồn... Trong tháng 9/2007, Dự án đã được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). 3 vạn người đã đến xem, trong đó 2527 người đã trả lời phiếu thăm dò, phần lớn đều bày tỏ thái độ tích cực đối với dự án. Sắp tới, sẽ tiến hành thẩm định và tổ chức triển lãm toàn bộ Dự án đầy đủ và chi tiết, dài ngày (có thể từ 6 tháng đến 1 năm) để lấy ý kiến rộng rãi hơn nữa của nhân dân. Đây là một dự án lớn liên quan đến cuộc sống của 17 vạn dân trong vùng dự án ở trung tâm thủ đô Hà Nội.
Chủ tịch VNCOLD tham dự Hội thảo và có bài phát biểu như sau:
Một vài ý kiến đóng góp với bản
“Dự án Qui hoạch cơ bản phát triển khu vực sông Hồng đoạn qua Hà Nội”
Những thành phố lớn trên thế giới hầu hết đều ở bên bờ sông và cảnh quan hai bên bờ sông thường là nét đẹp nhất của thành phố. Do đặc điểm của sông Hồng và sự phát triển trong quá khứ mà hai bờ sông Hồng ở đoạn qua Hà Nội trở thành nơi dân cư đông đúc nhưng thiếu qui hoạch, đổ chất thải lộn xộn, rất mất mỹ quan và tác động xấu đến dòng chảy của sông Hồng. Không lẽ chúng ta đành bó tay? Vì vậy chúng tôi đánh giá cao và đồng tình với mục tiêu của Dự án là an toàn trong mùa lũ, làm đẹp cảnh quan và phát triển đô thị hiện đại hướng tới tương lai.
Dự án có qui mô lớn, được chuẩn bị công phu và đề xuất nhiều giải pháp mạnh dạn. Xin góp ý thêm về một số nội dung liên quan đến các tuyến đê, an toàn trong lũ và điều chỉnh dòng chảy.
Đê đương nhiên có nhiệm vụ chống lũ. Tuy nhiên do đê sông Hồng, kể cả đoạn qua Hà Nội, được hình thành từ nhiều thế kỷ, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và yêu cầu cụ thể nhất thời nên giữa 2 đê có các phần lòng sông, bãi sông. Bãi sông có chỗ hẹp nhưng có chỗ quá rộng. Những chỗ hẹp cần được mở rộng thêm. Những chỗ quá rộng không giúp gì cho thoát lũ. Trên sông Hồng có vùng bãi với chiều rộng tới 6 – 7 km. Trên sông Đuống có vùng bãi với chiều rộng tới 15 km. Tại những vùng bãi ấy đã tồn tại những làng xóm, đô thị đông đúc. Nhiều chuyên gia về chỉnh trị sông thấy cần xác định hành lang thoát lũ phù hợp với lưu lượng được quy định. Phía trong hành lang thoát lũ nhất thiết không được đặt các vật cản lũ, còn phía ngoài thì cần được sử dụng bình thường. Phương án chỉnh lại tuyến đê được đề nghị trong Dự án là phù hợp với hướng nói trên. Chúng tôi rất có ấn tượng với đề xuất mở rộng khoảng cách giữa đê tả và hữu sông Hồng ở một số vị trí “co thắt” như chỗ các cầu Long Biên, Chương Dương, Thăng long,..
Một số vấn đề cần lưu ý:
- Mỗi dòng sông có những đặc điểm riêng. Không nên quá nhấn mạnh tính tương đồng giữa sông Hồng và sông Hàn. Những ý tưởng và kinh nghiệm xây dựng, chỉnh trang bờ sông Hàn tại Seoul là rất quí, rất đáng tham khảo nhưng cần nghiên cứu kỹ & thận trọng khi vận dụng vào Dự án này.
- Dòng sông Hồng trên toàn tuyến cũng như đoạn qua Hà Nội thường xuyên có những biến động đáng kể. Một số tác động can thiệp đến dòng chảy như nắn chỉnh đê, tôn cao cồn bãi giữa sông, nạo vét luồng lạch,... được nêu trong Dự án cần được nghiên cứu kỹ.
- Sông Hồng có lưu lượng chênh lệch rất lớn giữa mùa lũ & mùa kiệt. Đoạn sông qua Hà Nội phải thoát được lưu lượng lũ được qui định là 20000 m3/s trong khi về mùa khô những năm gần đây có lúc lưu lượng chỉ còn mấy chục m3/s. Trong Dự án không thấy đề cập đến việc mùa khô dòng chảy chỉ còn là một lạch rất nhỏ. Cần qui định mức chuyển nước từ các hồ chứa ở thượng lưu về hạ du trong mùa khô để đáp ứng những yêu cầu nước cho dân sinh – kinh tế, môi trường. Cũng đã có đề xuất làm đập dâng để trữ nước ở hạ du sông Hồng.
- Đây là một dự án lớn. Cần làm rõ và cụ thể hơn các bước thực hiện cùng với khả năng huy động những nguồn lực cần thiết trong khi Hà Nội đang có rất nhiều việc rất cấp bách như giao thông và môi trường. Nếu không nhanh chóng phát triển hạ tầng giao thông thì có thể đến lúc Hà Nội sẽ tắc đường cả về ban đêm.
Về những nội dung khác của Dự án như phát triển giao thông, khu dân cư, công trình công cộng,... chúng tôi mong được lắng nghe ý kiến các chuyên gia về những chuyên ngành đó.
GS.TSKH. Phạm Hồng Giang
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT
Chủ tịch Hội Đập lớn Việt Nam
Các bài liên quan Tài liệu về xây dựng đô thị bên bờ sông Hồng
|