» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
CÔNG TRÌNH THỦY LỢI - ĐẬP BÊ TÔNG VÀ BÊ TÔNG CỐT THÉP - YÊU CẦU THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU [22/01/2024]
CÔNG TRÌNH THỦY LỢI - KẾT CẤU BÊ TÔNG VÀ BÊ TÔNG CỐT THÉP THỦY CÔNG - YÊU CẦU THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU [20/01/2024]
Như thế nào là Trạm bơm lớn, trạm bơm nhỏ? [29/01/2024]
Quyết định số 20/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Mã thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 21/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Hương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 22/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
 Số phiên truy cập

81358725

 
Quản lý Qui hoạch
Gửi bài viết này cho bạn bè

Dự án cảng tỷ đô –phép thử cho‘Văn hóa giao thông!’.[16/08/12]
Bộ GTVT tự hào nhất trong các bộ nghành vì đã thành công mở “Diễn đàn kêu gọi nhân dân hiến kế “ và phát động kêu gọi mọi người hưởng ứng “văn hóa giao thông” . Họ hứa sẽ “ trân trọng từng hiến kế “ của từng người dân và đặc biệt là các nhà khoa học .

Dự án cảng tỷ đô –phép thử cho‘Văn hóa giao thông!’

                                                                         TS TRẦN ĐÌNH BÁ

  Hội Khoa học kinh tế Việt Nam

Bộ GTVT tự hào nhất trong các bộ nghành vì đã thành công mở “Diễn đàn kêu gọi nhân dân hiến kế “ và phát động kêu gọi mọi người hưởng ứng “văn hóa giao thông” . Họ hứa sẽ “ trân trọng từng hiến kế “ của từng người dân và đặc biệt là các nhà khoa học . Cầu thị đến vậy , nhưng trên thực tế , những người có trách nhiệm về quản lý Nhà nước ở các cục vụ viện bộ GTVT vẫn đang làm những việc bất cập  , đi ngược tiêu chí và có nguy cơ “ bức tử “ cái gọi là Văn hóa Giao thông “ .

Họ đã kêu gọi hiến kế để rồi … phản bác  !

Báo GTVT– cơ quan ngôn luận cuả Đảng bộ - chính quyền bộ GTVT từng ra thông điệp “ Bó tay nhìn hàng không thua lỗ “ ,“ Hàng không lùi một bước để lùi tiếp “ , “ Hàng không nội địa thụt lùi “… Nhận thư mời của lãnh đạo Bộ GTVT tôi đã báo công trình khoa học hiến kế cứu lỗ cho nghành hàng không trước các tiến sỹ đầu nghành ngay tại đại bản doanh bộ GTVT .  Nguyên nhân thua lỗ triền miên của hàng không nước ta trên 20 đường bay nội địa lòng vòng hình quả chuối lảng phí bình quân trên 28% chi phí sản xuất điều mà hơn 100 tiến sỹ ở Bộ GTVT chưa tìm ra nguyên nhân .Trên đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh , nhóm chuyên gia cao cấp VNA tính ra chỉ tiết kiệm được 111 km và 9 phút bay ,cựu phi công Mai Trọng Tuấn tác giả sáng kiến “đường bay vàng” thì tính được tiết kiệm khoảng 200 km và khoảng 15 phút bay , nhóm tiến sỹ cục HK do tiến sỹ Bùi Văn Võ chủ trì mua phần mềm nước ngoài về tính cho là chỉ tiết kiệm được có 50 km với 3 phút rưỡi bay. Tất cả các phương pháp trên đều sai lầm khi cộng các đường thẳng gấp khúc có véc tơ không cùng phương cùng hướng để so sánh với một đường bay thẳng giữa hai điểm. Riêng tôi áp dụng “hệ quả từ tích vô hướng” bằng toán học cao cấp thì tính được đường bay thẳng đó tiết kiệm được tới 26% quãng đường bay, chi phí sản xuất , tiết kiệm mỗi chuyến 26 phút bay mang về 5300 USD . Áp dụng dự án này ngành hàng không thoát lỗ và tiết kiệm được 120 triệu USD mỗi năm , vừa đột phá vào hàng không , vừa tăng thị phần vận tải để giảm thiểu TNGT trên đường bộ .

Thế nhưng ,một rừng tiến sỹ bộ GTVT có mặt trong hội thảo phản bác gay gắt . Tiến sỹ vụ trưởng Vận tải thì lập luận logic theo cái lý của người Mèo “ đường bộ lên Tây Bắc còn ngoằn nghèo thì đường hàng không bay lòng vòng là hợp lý  “ . Tiến sỹ Lại Xuân Thanh cục phó HK thì phát biểu tự bạch “ tôi không rành toán học , đặc biệt là toán cao cấp là tích phân …“ còn tiến sỹ viện trưởng KHCN bộ  thì hoàn toàn ngơ ngác trước công thức thức tính công trên quỹ đạo chuyển hướng nhiều lần
  
 , ông tuyên bố “ Công thức tính toán trên là không có cơ sở khoa học , vì vậy bay vòng vẫn kinh tế hơn bay thẳng …” . Vụ Vận tải và Cục Hàng không VN đã  thảo công văn yêu cầu Bộ trưởng GTVT bác sáng kiến này để khỏi phải bẻ bàng trước công luận theo kiểu “ cả vú lấp miệng em “.Được biết văn phòng Bộ GTVT hiện có tới 200 tiến sỹ thường xuyên ngồi tiếp nhận hiến kế và họ đã trở thành những nhà “ phê bình tiến sỹ “ !

Sau phản bác , hàng không VN tiếp tục thua lỗ thảm hại “lùi một bước để lùi tiếp “ đang tiếp tục tụt hậu xếp gần cuối bảng trong 10 nước ASEAN và thua lỗ nặng nề , thu không bù nổi chi vì lảng phí tới 28% chi phí sản xuất tới mức không còn tiền để mua sắm bảo dưỡng máy bay ,đành phải dựa vào Chính phủ ký bảo lãnh vay trên 400 triệu USD .Hiện thị phần hàng không chỉ đạt 0.3% thị phần vận tải , thua xa đường sông . 

Ngày 9/8/2012 các tiến sỹ ở Bộ GTVT vẫn cho phương án xây cảng Lạch Huyện gần bờ là ý tưởng tốt ,để bác thẳng thừng hiến kế cảng xa bờ , bác kiến nghị của Tổng Hội Xây dựng VN và các nhà khoa học tâm huyết hiến kế vì sự phồn vinh của Đất nước mà không nghĩ rằng bộ GTVT là nơi khởi nguồn của  “ Văn hóa giao thông “ .

Khi các Tiến sỹ GTVT   về một dòng sông hai đáy !

Đào một hào dài hay một giếng sâu trên mặt đất là điều bình thường song thực hiện dưới đáy sông biển là cực kỷ khó . Những  tiến sỹ đã từng nghiên cứu thủy lực, hệ số Reynolds về lực ma sát lên dòng chảy, lực đẩy Archimedes , khái niệm về “ hố thế “ thì sẻ không hình dung nổi ý tưởng về một dòng sông hai đáy của dự án Cảng Lạch Huyện với đáy cao -6 mét và đáy thấp là -14 mét so với mặt nước . Dưới lực đẩy Archimedes , độ nhớt ma sat theo hệ số  Reynolds thì các hạt cát từ đáy cao - 6 mét sẽ được nhanh chóng chạy về để lấp đầy “ hố thế”   đáy  thấp -14 mét ,theo đúng nguyên lý nóng chạy qua lạnh , từ cao rơi xuống thấp . Hãy nhắm mắt lại để hình dung rằng có 40 triệu m2 bùn đất đào đi của một hào sâu khổng lồ dài 17km rộng 160m sâu 14m tạo nên một “hố thế” khổng lồ thì lập tức sẽ có ngay 20-25-… triệu m3 bùn đất nhảy vào “ hố thế “ . Như vậy công nạo vét của dự án này sẽ chỉ còn là “ Dã tràng xe cát biển Đông …“ .  .

Không thể có mỹ từ là “ nạo vét “ mà thực chất là đào bới khoét sâu lòng sông với 40 triệu m3 đất sẽ phải trả giá quá đắt bằng hàng chục ha đất canh tác , nhà cửa rộng vườn bên bờ sông bị nhấn chìm giống như việc hút cát ở các lòng sông đề xuất khẩu gây sạt lở nhiều vùng đất ven bờ đang đe dọa cuộc sống của hàng vạn dân Đồng bằng Sông Cửu Long , Miền Trung và vùng châu thổ Sông Hồng .

 Không chỉ các nhà khoa học của Tổng Hội Xây dựng VN lên tiếng mà còn có rất nhiều các nhà khoa học có danh tiếng và có tâm , đặc biệt là các chuyên gia kỳ cựu trong ngành thủy lợi , cầu cảng đang làm hết mình vì nghĩa lớn . Đó là các tiến sĩ Tô Văn Trường – Nguyên Viện trưởng quy hoạch Thủy lợi , tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm phó chủ tịch Tổng hội xây dựng VN , TS Dương Văn Phúc - nguyên Phó Trưởng khoa, phó chủ nhiệm bộ môn cảng Đường thủy, Đại học Xây dựng Hà Nội, PGS.TS.Nguyễn Văn Ngọc – Chủ nhiệm khoa Công trình thủy, Đại học Hàng hải, PGS.TS. Đỗ Tất Túc – Nguyên Chủ nhiệm khoa Thủy văn & Môi trường Đại học Thủy lợi Hà Nội …đang chỉ ra những sai lầm lớn trong khoa học về một dự án .   Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Thế Minh rất chân thành thừa nhận: “Tôi vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm của việc XD cảng Lạch Huyện” .Và ông nhắn nhủ: Làm gì xin đừng để lại tai tiếng, thận trọng đừng để đau lòng nhân dân.

Cảng tỷ đô - “ phép thử”  cho văn hóa Giao thông !

Học tập “ Văn hóa giao thông “ rồi đây nhiều bộ cũng sẽ có “ Văn hóa Y tế “ , “Văn hóa Xây Dựng “, “ Văn hóa Lao động “ “ Văn hóa Tài Chính “ Văn hóa Ngân hàng “…”Văn hóa Văn hóa 

Hơn 200 giáo sư tiến sỹ ở các cục vụ viện của GTVT phải ngồi chờ nhân dân hiến kế , để rồi bác hiến kế về Hàng không , bác hiến kế về Cảng biển , bác bỏ lời khuyến cáo của các nhà khoa học tại các cuộc Hội thảo của Tổng hội Xây dựng VN là thể hiện thái độ thiếu tôn trọng khoa học thì còn gì là “Văn hóa giao thông “ nữa !? 

Với vai trò quản lý nhà nước ,các tiến sỹ ở các cục vụ viện bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về sự thành bại của dự án và tác động kinh tế , xã hội và môi trường của cộng đồng , vì vậy hơn bao giờ hết phải có thái độ đúng mực để tiếp thu hiến kế cũng như chịu sự phản biện xã hội , phản biện khoa học của toàn dân phản trên tinh thần Văn hóa giao thông .

Và ,cảng tỷ đô đang là phép thử mầu nhiệm cho “ Văn hóa giao thông “ !

_ o _

TS Trần Đình Bá – tác giả Luận án  “ Giải pháp mở rộng để hiện đại đường sắt quốc gia khổ 1.435mm tốc độ cao 150-200km/h “ đã được tặng giải thưởng Quốc gia về hiến kế 2008 , được gữi tận tay Thủ tướng và đã được Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo. Ông cũng là tác giả “ Dự án  Hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không VN theo phương pháp Trần Đính Bá “  đã được trình bày tại Bộ GTVT ngày 13/2/2012.

 

 

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o