» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
CÔNG TRÌNH THỦY LỢI - ĐẬP BÊ TÔNG VÀ BÊ TÔNG CỐT THÉP - YÊU CẦU THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU [22/01/2024]
CÔNG TRÌNH THỦY LỢI - KẾT CẤU BÊ TÔNG VÀ BÊ TÔNG CỐT THÉP THỦY CÔNG - YÊU CẦU THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU [20/01/2024]
Như thế nào là Trạm bơm lớn, trạm bơm nhỏ? [29/01/2024]
Quyết định số 20/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Mã thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 21/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Hương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 22/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
 Số phiên truy cập

81355990

 
Hộp thư
Gửi bài viết này cho bạn bè

Bình đẳng nam nữ không phải là dấu bằng.[10/03/16]
Bạn hữu giới đàn ông chúng tôi, có chung nhận xét Trời sinh giữa nam và nữ có sự khác biệt về tâm, sinh lý và thể chất nhưng bình đẳng trước pháp luật về quyền công dân trong các xã hội văn minh.

BÌNH ĐẲNG NAM NỮ

KHÔNG PHẢI LÀ DẤU BẰNG

 

Tô Văn Trường

Bạn hữu giới đàn ông chúng tôi, có chung nhận xét Trời sinh giữa nam và nữ  sự khác biệt về tâm, sinh lý  thể chất nhưng bình đẳng trước pháp luật về quyền công dân trong các xã hội văn minh.

Sự phân công lao động từ thời nguyên thủy dựa trên đặc điểm thể chất và chức năng sinh lý tự nhiên dẫn đến kết quả  đàn ông phải phong trần hơn phụ nữ, cụ thể  gánh vác việc nặng nhọc, hiểm nguy hơn như săn bắn ...còn phụ nữ làm hái lượm, chế biến thực phẩm, nuôi con.

Xã hội càng phát triển cao thì lao động cơ bắp giảm dần vai trò  tỷ trọng, trong khi trí tuệ, kỹ năng và khéo léo ngày càng có giá trị cao. Do vậy, phụ nữ càng ngày càng ít khác biệt nam giới trong vấn đề phân công lao động. Hiện nay, nhiều phi công, kỹ thuật viên điều khiển các thiết bị phức tạp, đồ sộ  nữ. Rõ ràng phụ nữ cũng “phong trần” hơn xưa nhưng không thể vượt qua sự khác biệt do Tạo hóa sinh ra .

Sự bình đẳng đích thực giữa nam và nữ không phải là một dấu bằng mà lại là dấu bất phương trình (lớn hơn, nhỏ hơn) bởi lẽ vẫn tồn tại vĩnh viễn những lĩnh vực mà phụ nữ luôn hy sinh nhiều hơn đàn ông và để đền đáp lại đàn ông phải chịu nặng nhọc hơn về  bắp và  dẻo dai. Cuộc sống với muôn mặt phong phú như vậy mới sinh động.

Suy ngẫm, bình đẳng gì đi nữa thì vẫn phải dựa vào giới tính tự nhiên. Bình đẳng không có nghĩa là đàn ông phải làm việc đàn bà và ngược lại. Khái niệm bình đẳng giới (gender equity ) vẫn là vấn đề còn gây nhiều tranh cãi.

Đàn ông và đàn bà cũng như âm và dương phải cân bằng thì thế giới mới tồn tại. Chức năng thiên bẩm hay thiên chức của đàn ông và đàn bà là khác nhau, không thể lẫn lộn hoặc đảo ngược được. Đàn ông không thể đẻ hay cho con bú và chăm sóc trẻ em tốt hơn đàn bà. Đó là quy luật tự nhiên và quy luật của tạo hóa. Đương nhiên, cũng có những trường hợp đặc biệt đàn bà có thể đảm nhiệm và gánh vác tốt những công việc đàn ông. Nhưng dù sao đấy cũng chỉ là những trường hợp đặc biệt. Không thể tưởng tượng nổi trong các môn thể thao mà nam lại đấu với nữ ( Ví dụ các loại bóng, chạy, nhảy , cử tạ, vật, võ ... ). Hãy tưởng tượng một buổi sáng đẹp trời khi thức dậy con gà mái trong chuồng nhà bạn lại gáy.  Theo các cụ đó là điểm gở, số phận của con gà này ra sao cũng là điều dễ hiểu. 

Đàn ông , đàn bà hoặc là đàn gì đi nữa (lưỡng tính hay chuyển giới ) thì cũng phải sống và tuân theo quy luật tạo hóa là tốt nhất, không nên thái quá. Lợi bất cập hại. Vợ chồng phải tôn kính nhau. Phong kiến như tàu khi làm lễ cưới , sau khi lễ thiên địa, cha mẹ đều phải phu thê giao bái! 

Nhìn rộng hơn về mặt xã hội, quá trình phát triển lực lượng sản xuất, các thiết chế chính trị, văn hóa (thượng tầng) tiến dần theo, hình thành nền văn minh mới - Văn minh Công nghiệp. Trong đó, các chuẩn mực mới về gia đình, giới tính, quan hệ cộng đồng...được xác lập thành văn hoặc bất thành văn từ các nước đi tiên phong Âu - Mỹ, cụ thể như các ngày Lao động quốc tế 1/5, ngày Phụ nữ quốc tế 8/3, ngày Gia đình, ngày Cha, ngày Mẹ, ngày Tình yêu...

 các nước ấy, vấn đề bình đẳng giới, kể cả bình đẳng giới đồng tính như một số nước hiện nay, vấn đề tự do kết hôn, quan hệ một vợ một chồng vv... đều đồng thời xuất hiện cùng với quá trình tự do, dân chủ, cốt lõi là quyền con người, quyền công dân được Hiến pháp, luật pháp bảo vệ.

 những nước đi sau, thường áp dụng hình thức các nước đi trước, phải mất nhiều thời gian và đều có giá phải trả. Cái giá đó cao hay thấp do các thiết chế chính trị  đó thích nghi hay hòa nhập vào tiến trình chung của nhân loại nhanh hay chậm.  những nước nói mạnh về tự do hôn nhân, bình đẳng giới, gia đình hạnh phúc, dân chủ, quyền công dân vv…nhưng thực tế ngoài xã hội diễn ra trong cuộc sống hàng ngày có khi rất tệ hại như ta thấy, trong đó Việt Nam không phải là ngoại lệ!. 

Chúng ta đều hy vọng đất nước đang chuyển mình “hội nhập và phát triển” trong đó có vai trò rất đáng trân trọng của phụ nữ.

Thay cho lời kết

Ở các nước ấy, vấn đề bình đẳng giới, kể cả đồng tính được xem như một tiêu chí của quyền con người. Cần phải nói thêm là: Cân bằng giới và tự do giới (chuyển đổi giới), xét về thời gian, là hiện tượng còn rất mới so với lịch sử phát triển của nhân loại. Kèm theo đó là sự thay đổi về chức năng của gia đình với xã hội. Mô hình “Gia đình truyền thống” đang bị chuyển hóa, thách thức quy luật tạo hóa, mà chúng ta chưa nhận thức hết được hậu quả của nó (cả tích cực và tiêu cực).

Khi thuộc tính bản năng bị xâm phạm, sự tồn vong của cộng đồng bị đe dọa là điều khó tránh! Vì vậy, mọi sự “bình đẳng” trong xã hội loài người cần phải tuân thủ đúng quy luật tự nhiên.

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o