1. Thông tin về dự án
Dự án đề xuất cải tạo kênh Phù Nam- Techo để tạo tuyến đường thủy nội địa có lịch sử đề xuất từ thời Đế quốc Phù Nam-Khmer, khoảng 500 năm trước công nguyên. Mục tiêu chính của dự án là kết nối với các tuyến đường thủy nội địa phục vụ vận chuyển hàng hóa.
Tổng chiều dài tuyến kênh đường thủy khoảng 180 km, nối tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep; bao gồm 02 đoạn. Đoạn 1 (dòng nhánh sông Mê công) thuộc sông tự nhiên Preak TaEk từ quận Saang tỉnh Kadal. Đoạn 2 (dòng nhánh sông Bassac) từ sông tự nhiên Preak Ta Hing thuộc quận Koh Thom tỉnh Kadal kết nối với sông suối tự nhiên của các tỉnh Takeo, Kampot và tỉnh Kep. Trên tuyến kênh có thiết kế 03 âu thuyền và 11 cầu giao thông. Các thông số thiết kế chính như sau:
Thông số kỹ thuật tuyến giao thông thủy:
- Cấp vận tải: tàu tải trọng 1000 DWT;
- Chiều dài tuyến: 180 km, kích thước H sâu x B đáy = 4,7m x 50m;
- Độ dốc mái: 1:3 đến 1:5
- Khoảng thông cầu: 16m x 53m (chiều cao lưu không x bề rộng lưu thông).
Âu thuyền:
- Quy mô: 135m x 18m x 5,8m (dài x rộng x sâu);
- Lưu lượng nước qua âu: 3,6 m3/s (trung bình ngày);
Hình 1: Sơ họa ví trí tuyến kênh
2. Theo báo cáo tác động môi trường của dự án (tư vấn lập ĐTM)
a. Tác động đến lượng nước của sông hiện hữu
Trên tuyến kênh xây dựng 03 âu thuyền nên lưu lượng qua kênh được kiểm soát, lưu lượng lớn nhất qua âu 3,6 m3/s là không đáng kể so với lưu lượng sông Mê công.
Kết luận: tác động không đáng kể.
b. Tác động tích cực của dự án
- Tăng cường giao thông và vận tải nội địa cho các đị phương phía nam của Campuchia
- Giảm thiệt hại lũ cho một số vùng ngập lũ của tỉnh Kadal và Takeo;
- Tạo môi trường sống tự nhiên mới cho cá, động vật thủy sinh, … và sinh thái nói chung;
- Đảm bảo an ninh lương thực và tạo sinh kế cho người dân địa phương;
- Du lịch và cảnh quan;
c. Một số tác động bất lợi
Ô nhiễm trong quá trình xây dựng;
Vấn đề bảo tồn nước và đất chủ yếu liên quan đến khu vực xây dựng, đường tạm, công trình tạm và khu vực đổ thải.
Khả năng ảnh hưởng của xâm nhập mặn là ít có thể xảy ra do xu thế dòng chảy thuận từ phía Bassac ra biển ở Kep
d. Giải pháp giảm thiểu tác động bất lợi
- Xây dựng 03 âu thuyền nhằm kiểm soát nước chảy trên kênh, kiểm soát nước chảy từ nhánh Bassac ra biển và kiểm soát xâm nhập mặn từ biển.
- Bảo vệ và quan trắc môi trường sẽ được thực hiên theo tiêu chuẩn quốc tế để tăng cường năng lực bảo tồn và che phủ đất, giammr thiểu xói mòn đất, kiểm soát ô nhiễm hiệu quả trong quá trình xây dựng và vận hành.
Báo cáo kết luận: không có tác động đáng kể đến lượng dòng chảy hàng năm trên sông Mê công.
3. Quan điểm của Chính phủ Việt Nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: Việt Nam ủng hộ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của các nước ven sông Mekong, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác để quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong vì sự phát triển bền vững của lưu vực, lợi ích của các cộng đồng người dân trên lưu vực, tương lai của các thế hệ mai sau và tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông.
Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đã đề nghị phía Campuchia phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và Ủy hội sông Mekong quốc tế trong việc chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long để đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông và người dân sinh sống trong khu vực.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan chuyên môn phía Việt Nam đã có những nghiên cứu tính toán rất chi tiết và cụ thể. Các nghiên cứu cho thấy tác động làm giảm lượng nước về hạ lưu sông Mê công về mùa khô và mùa lũ là không đáng kể.
Hội Đập lớn và PTNN Việt Nam cũng đang quan tâm và theo dõi sát sao dự án này. Chúng tôi sẽ kịp thời thông tin cho các Hội viên khi các kết quả nghiên cứu được phép công bố.
Ngày 24/04/2024
Ban thư ký Hội
|