TỔNG QUAN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT XÂY DỰNG QUỐC TẾ
TS. Phạm Sỹ Liêm
Viện trưởng,
Viện nghiên cứu Kinh tế xây dựng và Đô thị
….Chính sách xây dựng đưa ra nguyên tắc/quy tắc chỉ đạo việc ra các quyết định nhằm đạt tới các mục tiêu được chọn lựa thuộc lĩnh vực xây dựng. Chính sách xây dựng có thể là chính sách của chính quyền hay do một tổ chức nghề nghiệp công bố, và cũng có thể là của doanh nghiêp (như chính sách an toàn lao động, chính sách thương hiệu). Chính sách công do chính quyền ban bố thường được quy phạm hóa bằng nhiều văn bản pháp quy.
Trong lĩnh vực xây dựng, chính sách có thể bao trùm toàn bộ lĩnh vực hoặc chỉ chi phối một vấn đề mà thôi, như về khoa học kỹ thuât, về an toàn, về xuất khẩu xây dựng v.v.
Chính sách không chỉ đưa ra mục tiêu, quan điểm và đánh giá tác động mà quan trọng hơn, còn phải đưa ra được bộ công cụ cho việc thực hiện, chỉ rõ phân công, phân cấp trong thực hiện, giám sát và đánh giá, và cuối cùng là một kế hoạch hành động, nêu rõ trách nhiệm đối với mỗi nhiệm vụ thuộc về ai và thời hạn, địa điểm, nguồn lực được sử dụng để hoàn thành.
Chính sách có mối quan hệ chặt chẽ với thể chế, tức là các quy tắc và tổ chức, cả chính thức lẫn không chính thức, chi phối hành vi con người. Chính sách yêu cầu phải có thể chế thực thi thích hợp, còn thể chế quyết định chính sách nào được thực thi. Cả chính sách và thể chế đều phụ thuộc vào năng lực của bộ máy thực thi, mà trước hết là năng lực trị lý (governance capacity). Đối với nhiều quốc gia, kể cả nước ta, chống tham nhũng và đút lót trong lĩnh vực xây dựng là một chủ đề quan trọng của chính sách xây dựng….
…
Mời download & xem file đính kèm.
|