» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG PHÙ HỢP VÀ KHÔNG ĐÚNG trong Tiêu chuẩn TCVN 8637:2021(về Yêu cầu kỹ thuật lắp đặt và nghiệm thu máy bơm)[14-07-23]
Ý kiến trao đổi về động đất ở Kontum [14-07-23]
Tiếp tục xảy ra 7 trận động đất tại Kon Plông (Kon Tum) [14-07-23]
Bàn thêm về dung tích phòng lũ ở các hồ chứa thủy lợi, thủy điện [13-07-23]
 Số phiên truy cập

81269496

 
Tư liệu
Gửi bài viết này cho bạn bè

Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam - Sự kế thừa và phát triển.[12/09/11]
Chiếm vị trí quan trọng trong vận tải biển, hệ thống cảng biển Việt Nam trong những năm gần đây được đặc biệt quan tâm và ưu tiên phát triển. Cảng biển phát triển về số lượng và chất lượng sẽ thu hút được các hãng tàu chuyên chở hàng hoá đi /đến Việt Nam và tiếp theo là phát triển dịch vụ hàng hải, trong đó có dịch vụ logistics

Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam - Sự kế thừa và phát triển

 

PGS.TSKH. Nguyễn Ngọc Huệ

Cục trưởng Cục Hàng Hải

 

Chiếm vị trí  quan trọng trong vận tải biển, hệ thống cảng biển Việt Nam trong những năm gần đây được đặc biệt quan tâm và ưu tiên phát triển. Cảng biển phát triển về số lượng và chất lượng sẽ thu hút được các hãng tàu chuyên chở hàng hoá đi /đến Việt Nam và tiếp theo là phát triển dịch vụ hàng hải, trong đó có dịch vụ logistics. Khi đã xây dựng được những cảng biển hiện đại, hoàn chỉnh, đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ có đội tàu mạnh và dịch vụ hàng hải hoàn hảo.

Cho đến nay, chúng ta đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng các cảng biển theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2010. Thực hiện quy hoạch này, thời gian qua đã hình thành được 3 trung tâm cảng: trung tâm cảng ở miền Bắc gồm Hải Phòng, Quảng Ninh; trung tâm cảng ở miền Trung gồm Đà Nẵng, Quảng ngãi, Quy Nhơn…  và trung tâm cảng ở miền Nam gồm có TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Chúng ta đang từng bước xây dựng được một hệ thống cảng biển đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đủ sức cạnh tranh với các cảng của các nước trong quá trình hội nhập với kinh tế thế giới. Hệ thống cảng biển của chúng ta phát triển tương đối nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng và đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Lượng hàng hoá thông qua cảng tăng với tốc độ trung bình 13% năm. Đặc biệt năm 2010 sản lượng hàng hoá qua các cảng đạt 259 triệu Tấn vượt so với dự báo cho năm 2010 hơn 40%. Lượng hàng container đạt 6,5 triệu TEU hoàn thành được mục tiêu đề ra là thông qua hết toàn bộ lượng hàng hoá XNK.

Tuy nhiên, hệ thống cảng biển Việt Nam còn có những tồn tại là chưa có các cảng nước sâu để tiếp nhận tàu cỡ lớn vào làm hàng nên hàng hoá Việt Nam phải trung chuyển qua các cảng Hongkong, Singapore và Đài Loan để đến các thị trường các nước ở châu Mỹ, châu Âu làm tăng giá thành giảm sức cạnh tranh.

Hầu hết các cảng chính nằm gần các trung tâm kinh tế thì nằm sâu trong sông do đó luồng tàu dài, có nhiều đoạn cong có độ sâu hạn chế và thường xuyên bị bồi lấp bởi phù sa làm hạn chế khả năng thông tàu. Luồng tàu Vũng Tàu- Sài Gòn  thuộc hệ thống sông Đồng Nai ổn định nhất thì cũng chỉ đạt đến -8,5m cho phép tàu 15.000 DWT đầy tải và những tàu lớn hơn với điều kiện hạn chế ra vào. Luồng tàu Hải Phòng chỉ đạt  -5,5m  đến -6,4m cho phép tàu 10.000 DWT đầy tải và tàu lớn hơn vơi mớn hoạt động. Các luồng tàu vào các cảng khác thì còn khó khăn hơn đặc biệt là luồng qua cửa Định An vào các cảng trên sông Hậu của Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Mời download & xem file đính kèm.

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o