Đa nhim là công trình độc đáo của Đông Nam Á do người Nhật thiết kế, thi công năm 1963-1964 như là khoản đền bù những hậu quả do người Nhật gây ra trên đất nước Việt Nam trong thế chiến thứ II, suốt trong bao nhiêu năm nay vẫn vận hành một cách đầy hiệu quả.
Cụm công trình đầu mối (đập đất, tràn) |
Đập ngăn nước của Đa Nhim cao 38 m, dài gần l.460 m, tạo hồ chứa có dung tích 165 triệu m3 nước, với 4 tổ máy phát điện loại tua-bin xung kích. Hồ tích nước từ hai sông Đa Nhim và Kronglet.
Đường ống thép tạo cột nước 800m dẫn nước vào tuabin thủy điện |
Diện tích mặt hồ 9,7km², ở độ cao xấp xỉ 1.042m. Nước từ hồ theo hai đường hầm bê tông xuyên núi dài 5km tới chóp núi thì nối vào hai ống thép tròn có đường kính 2m (càng xuống càng nhỏ dần còn 1m) để vận hành 04 tuôcbin (loại tua-bin xung kích, mỗi tua-bin có công suất 40MW). Độ chênh cao mực nước trước đầu và cuối đường ống là 800m tạo ra áp suất trong đường ống lên tới 80 at-mốt-phe (ta có thể hình dung là không khí trong bánh xe ôtô loại 4 chỗ khoảng 2,5at).
Trạm biến thế sau tua bin, hòa vào lưới điện Quốc gia |
Gần đó là điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Việt Nam: đèo Ngoạn Mục. Con đèo ngoằn nghèo, cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, dốc "cùi chỏ" liên tục, có đoạn cua gần như thành một vòng tròn khép kín. Trên lưng chừng đèo nhìn xuống, có thể thấy quãng đường xe đã đi qua quanh co tựa như một con rắn khổng lồ ôm lấy dãy núi. Đứng trên đèo này, chúng ta sẽ nhìn thấy toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Đa Nhim và từng chiếc ôtô thận trọng nối đuôi nhau bò lên đèo, tất cả các xe qua đèo này đều phải chui qua hai đường ống thủy lực khổng lồ của thủy điện Đa Nhim. Phong cảnh bên đường rất nên thơ. Vô vàn những bông trang đỏ thắm, sim rừng tím rộ, hoa ổi tàu vàng óng... khoe sắc giữa bạt ngàn cây cối xanh tươi, mát dịu. Vài khoảng rừng bị rám nắng, dưới gốc là thảm lá khô, thi thoảng có chiếc lá vàng khẽ rơi trong gió chiều, làm nên một bức tranh tuyệt đẹp.
(Ths. Nguyễn Hoài Nam)