Tìm hiểu thêm về
MS EXCEL
I. Theo dõi sự tiến bộ
bằng Excel
Tóm tắt:
Được Microsoft mua lại, Excel được sử dụng với vai trò là một công cụ quản lý số sách đơn giản nhiều hơn là sử dụng như một bảng tính thực sự.
Nếu bạn là một trong hàng triệu người đang sử dụng Excel nhưng chưa bao giờ nhập một công thức hoặc tạo ra một đồ thị thì đây là cơ hội thứ hai để dùng thứ giao diện Excel với một dự án đơn giản.
Được Microsoft mua lại, Excel được sử dụng với vai trò là một công cụ quản lý số sách đơn giản nhiều hơn là sử dụng như một bảng tính thực sự. Tại sao lại như vậy? Điều này giống như là có hàng triệu người đã mua xe ô tô hai cầu chỉ để lái đến siêu thị - nhưng có thể đây chỉ là một sự so sánh khập khiễng.
Chúng tôi không thể giúp bạn đánh giá về xe ô tô hai cầu này nhưng nếu bạn là một trong hàng triệu người đang sử dụng Excel mà chưa bao giờ nhập một công thức hoặc tạo ra một đồ thị thì đây là cơ hội để bạn cùng thử giao diện của Excel. Thực tế đây chỉ là phần bổ sung cho bảng tính có tên gọi là Daily Food Diary được Microsoft bán kèm với Excel. ý tưởng ở đây là bạn đang cố gắng giảm đi vài kg bằng một chế độ ăn kiêng thì phần này sẽ giúp bạn ghi nhận lại cả quá trình ăn kiêng của bạn, giúp bạn có được động lực, và đảm bảo là bạn không bị sút cân quá nhanh. Bảng tính này sẽ chỉ cho bạn biết phải thực hiện tất cả những công việc này - và dạy bạn một số kỹ năng Excel mà bạn có thể áp dụng để theo dõi những dự án khác, chẳng hạn như tài chính và những thứ khác nữa. Bạn sẽ thấy việc sử dụng các công thức vừa tương tác hơn, và vui vẻ hơn so với việc chỉ đơn giản là tạo ra một danh sách. Tất nhiên, bạn phải tự giảm cân - những biểu đồ được vạch ra từ trước vẫn chỉ là ở trên các bản vẽ.
1
Tạo ra trang tính mới. Office được bán kèm theo với phần Project Gallery trong đó có chứa đầy đủ các template (mẫu) hữu ích. Chúng ta sẽ sửa một chương trình có tên là Daily Food Diary, một mẫu Excel được thiết kế để theo dõi những gì bạn ăn.
Trước tiên, hãy mở Project Gallery. ở dưới menu file, chọn Planners: Meals-Diets: Daily Food Diary. Nhập một trang tính mới vào trong một tập tin (Insert: Worksheet). Ngầm định, Excel đặt thẻ của trang tính này trước trang tính Daily Food Diary và đặt tên nó là Sheet 1. Nhắp đúp vào thẻ này để đổi tên của trang tính. Bạn có thể thay đổi trật tự của các thẻ trang tính bằng cách bấm vào thẻ và kéo đến vị trí mới. Lưu sổ tính mới này (Excel gọi sổ tính mới này là tập tin) với tên mới bằng cách chọn lệnh File: Save As.
Để thống nhất cùng một kiểu, hãy copy (sao) và paste (dán) tiêu đề chính của trang tính Daily Food Diary vào ô A1 trong bảng tính mới. Sau đó thay đổi phần từ ngữ bằng cách nhắp đúp vào trong ô và gõ Weekly Weight Tracker (A). Theo cách tương tự, hãy nhập bốn tiêu đề vào cột trong các ô như đã trình bày (B). Hãy đánh dấu và chọn phông đậm cho chúng.
2
Hãy để Excel điền dữ liệu tự động. Một số lệnh nằm trong Edit: Fill là những lệnh rất mạnh nhằm để tiết kiệm thời gian trong Excel. Những lệnh này sẽ tự động copy nội dung của một ô sang một tập hợp các ô nằm kề nhau đã được chọn, cho dù nội dung này là đoạn văn bản, dữ liệu hay công thức.
Trong cột đầu tiên, bạn hãy sử dụng Fill: Series để tạo ra một thời gian biểu cho một tuần. Bắt đầu bằng cách gõ ngày đầu tiên mà bạn xem trọng lượng của chính mình ở dưới tiêu đề Week, trong ô A4 (A).
Sau đó, chọn các ô từ A4 đến A25 bằng con trỏ sẽ tạo ra một đường viền nhấp nháy (các ô được chọn sẽ nổi lên). Chọn lệnh Fill: Series trong menu Edit. Nhập 7, (số ngày trong tuần) vào trong trường Step Value (B), và bấm vào OK. Excel sẽ tự động tạo ra các ngày theo dõi trong tuần.
3
Máy tính bấm tay là những chức năng mới đối với phiên bản này của Excel sẽ làm cho việc tạo ra những công thức thậm chí là phức tạp cũng trở nên dễ dàng.
Nhưng trước hết bạn hãy thử với những công thức đơn giản hơn.
Đối với cột Weigh, nhập trọng lượng ban đầu của bạn vào trong cột thứ nhất (B4) và bấm vào mục Calculator trong thanh công cụ Formula (Nếu bạn không nhìn thấy thanh công cụ Formula, bạn có thể tìm thấy mục này trong menu View).
Với mục Calculator đang hiển thị, bấm vào ô B4 trong bảng tính để cho công thức hiển thị trên cửa sổ kết quả của Calculator trở thành = B4 (B). Bấm OK để đóng Calculator. Bây giờ ô B5 có giá trị giống ô B4. Bấm vào B5 và kéo con trỏ xuống dưới B25 sao cho các ô từ B5 đến B25 được đánh dấu. Sử dụng lệnh Edit: Down để copy công thức trong B5 vào tất cả các ô còn lại.
4
Đặt điều kiện. Một sự khác biệt lớn giữa một danh mục buồn tẻ và một trang tính tương tác là sử dụng các điều kiện. Đây là nơi có những phần thông minh của bảng tính này. Đối với cột Loss, bấm vào ô C4 (A) và mở Calculator. Bấm nút If (B) để nhập công thức có điều kiện, và điền vào các cửa sổ bên phải như đã trình bày. Điều này sẽ làm xuất hiện sự khác biệt nếu trọng lượng của bạn giảm xuống. Bấm vào Insert và sau đó bấm OK để nhập công thức.
Đối với cột Comments, bạn sẽ sử dụng đoạn văn bản để điền các phần trình bày điều kiện vào. Bấm vào ô D4 (C) và điền vào của sổ Calculator như đã trình bày sau khi bấm vào nút If.
Sử dụng Edit: Fill: Down một lần nữa để copy cả hai công thức trong bước này vào những cột tương ứng còn lại. Nào, nếu bây giờ bạn đang giảm cân quá nhanh, cột Comments sẽ nhắc nhở bạn hãy chậm lại.
5
Mắt thấy tai nghe. Việc xem xét trọng lượng của bạn khi nó tăng hoặc giảm sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có thể nhìn trên đồ thị, và Excel là một công cụ vẽ đồ thị rất mạnh.
Để tạo ra một đồ thị đơn giản về trọng lượng của bạn trong một khoảng thời gian sẽ vào mục Weekly Weight Tracker trong bảng tính, bấm vào ô A và kéo con trỏ xuống tới ô B25 để chọn các dữ liệu trong dòng A và B. Sau đó chọn Chart trong Menu Insert. Khi hộp thoại Chart Wizard xuất hiện, chọn Line cho cả đồ thị kiểu (A) và kiểu phụ (B).
Bấm vào nút Finish để tự động tạo ra một đồ thị. Bạn có thể mở to ra bằng cách kéo vào góc thấp nhất bên tay phải (C).
(Đón xem tiếp phần II trên www.vncold.vn)
|