» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm



Bài & Tin mới
Nắng hạn tại Quảng Trị tháng 6/2019.[07/06/19]
Hội thảo WB: ‘Đánh giá nguồn nước Việt Nam’.[04/06/19]
Vì sao ở Anh mưa nhiều thế mà vẫn thiếu nước dùng (Phần II).[03/06/19]
Góp ý Dự thảo sửa đổi: Luật Phòng chống thiên tai.[01/06/19]
Họp Thường vụ Ban Chấp hành VNCOLD.[30/05/19]
Vì sao ở Anh mưa nhiều thế mà vẫn thiếu nước dùng (Phần I).[28/05/19]
Hỏi về tuabin trống quay?[27/05/19]
Điện mặt trời từ trong hồ Dầu Tiếng.[24/05/19]
Chẩn đoán đập Songloulou: Sáng kiến đo ứng suất trên mố bê tông.[23/05/19]
Nhiệt điện than trong tổng sơ đồ năng lượng quốc gia đổi mới.[21/05/19]
Miền Trung trước nguy cơ hạn nặng 2019.[21/05/19]
Đảo cát Hội An: quan trắc lần 5 (10/5/2019).
Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch.[15/05/19]
TP.HCM dù đã có 'siêu máy bơm' mà mưa đâu vẫn ngập sâu tại đấy![14/05/19]
Lòng vòng "thu giá", "thu phí", "thu tiền"![13/05/19]
Áp lực đối với những dòng sông lớn trên thế giới.[11/05/19]
Nên hiểu thế nào về cứng và mềm trong công trình bảo vệ bờ biển ?[09/07/19]
Chất lượng nước ăn uống nhiều nơi tại TP.HCM không đạt tiêu chuẩn.[07/05/19]
Thiết kế chịu động đất và tiêu chí phổ cho đập lớn với phương pháp phân tích động.[06/05/19]
 Số phiên truy cập

70532456

 
Hộp thư
Gửi bài viết này cho bạn bè

Nên giảm bớt đối tượng được mua nhà ở xã hội![09/08/19]
Nhu câù nhà ở cho những người có thu nhập tương đối thấp luôn hiện hữu. Để đáp ứng nhu cầu này, có nhiều cách. Tuy vậy, giải pháp ‘nhà ở xã hội’ vừa qua dường như chỉ là ‘phao cứu sinh’ mà nhà nước ban cho cho một số doanh nhân bất động sản lúc khủng hoảng thừa ế các căn hộ

Nên giảm bớt đối tượng được mua nhà ở xã hội!

(Phỏng vấn Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng)

 

BBT. Nhu câù  nhà ở cho những người có thu nhập tương đối thấp luôn hiện hữu. Để đáp ứng nhu cầu này, có nhiều cách. Tuy vậy, giải pháp ‘nhà ở xã hội’ vừa qua dường như chỉ là ‘phao cứu sinh’ mà nhà nước ban cho cho một số doanh nhân bất động sản lúc khủng hoảng thừa ế các căn hộ.  Cũng lại là một kiểu ‘lợi ích nhóm’! Xin lưu ý rằng vào giữa năm ngoái Bộ Xây dựng từng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm 3.000 tỷ đồng vốn tín dụng cho nhà ở xã hội.

 

Dưới đây là bài phỏng vấn Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng do phóng viên ‘Người Đô Thị’ thực hiện.

Nhà tái định cư ra đời từng được kỳ vọng sẽ giúp ổn định cuộc sống cho những gia đình thuộc diện giải tỏa. Thế nhưng, khi triển khai trong thực tế, hình thức này lại nảy sinh nhiều phức tạp, trong khi đó dân lại thiếu mặn mà. Quan điểm của ông như thế nào về nghịch lý này?

Đã từ nhiều năm chúng tôi đã đề nghị không xây dựng nhà tái định cư ở các đô thị đã có nhiều loại nhà ở khác nhau. Đặc biệt theo quy định của Luật nhà ở đền bù cho dân theo giá thị trường để người dân tự chủ động đi mua.

Nhưng vì sao, nhà tái định cư vẫn được xây dựng và triển khai?

Hiện nay, Luật Đất đai đang có một quy định, đó là: Trước khi thu hồi đất thì phải có nhà tái định cư cho dân. Quy định này đã có từ lâu nhưng vẫn chưa sửa theo quy định mới của Luật nhà ở. Bởi vậy nên một số tỉnh vẫn thực hiện theo phương thức: xây nhà tái định cư. Nói cách khác, họ đã lập dự án rồi nên dẫn tới tình trạng nhà ở tái định cư tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng dân không nhận, tình trạng nhà ở đã không lấp đầy thậm chí không có ai đến ở.

Nhiều lý do mà ai cũng biết tại sao người dân không đến ở như chất lượng kém, quản lý không chuyên nghiệp, giá nhà còn cao, đặc biệt so với giá đền bù. Thậm chí, nhà tái định cư một số tư nhân còn đắt hơn cả giá nhà thương mại… Rất nhiều vấn đề bất cập trong trong nhà tái định cư khiến người dân phải phản đối.

Bên cạnh nhà tái định cư, nhà ở xã hội cũng là loại hình dành cho nhóm đối tượng có thu nhập thấp. Theo ông, loại hình này nên phát triển thế nào để giữ được mục đích như ban đầu đưa ra?

Đối với nhà ở xã hội, tôi không phản đối nhưng có đề nghị, nên giảm bớt đối tượng và chỉ dành cho đối tượng đặc biệt.

Nhà ở xã hội sử dụng nguồn vốn nhà nước hoặc được trợ cấp rất lớn chỉ nên cần dành cho đối tượng cần trợ cấp, chứ không phải dành cho những đối tượng rộng rãi như hiện nay (cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, …) mà ta đang quy định.  Những đối tượng này, tôi đề nghị chuyển sang loại nhà ở giá rẻ.

Nhà ở giá rẻ tức là Nhà nước chỉ đưa ra quy hoạch bắt buộc phải làm nhà bao nhiêu phần trăm tại các khu đô thị. Ví dụ, với khu Trung Hòa Nhân Chính, diện tích là 100ha thì cần phải dành ra bao nhiêu phần trăm cho căn hộ giá rẻ với diện tích từ 35 – 40m2. Và những người đang nằm trong đối tượng nhà ở xã hội đó nên đổi thành nhà ở thu nhập thấp và được nhà nước trực tiếp trợ cấp thông qua lãi vay ưu đãi tại Ngân hàng.

Nếu thay nhà ở xã hội thành nhà ở giá rẻ thì vai trò của Nhà nước sẽ nằm ở đâu để hỗ trợ những nhóm người đang gặp vấn đề eo hẹp về tài chính có một mái nhà để an cư lập nghiệp?

Nhà ở xã hội và nhà ở thu nhập thấp có hai vấn đề lớn: thứ nhất là đối với các chủ đầu tư được bán theo,  giá thị trường. Thứ hai là, toàn bộ những thứ miễn như miễn thuế sử dụng đất, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp… nên nhập vào quỹ phát triển nhà ở để bù lãi suất và cộng với các quyền khác nữa cho những người đối tượng như tôi nói ở trên khi đi mua nhà. Tức là, những ưu đãi không nên thông qua con đường dành cho chủ đầu tư mà chuyển trực tiếp cho người mua nhà. Từ đó cũng tránh được tình trạng hai giá và xin cho.

Tất cả các chủ đầu tư đều làm theo cơ chế thị trường bán nhà và quản lý nhà theo cách thương mại.

Thưa ông, liệu rằng nhà ở giá rẻ sẽ có giải quyết được tận gốc bài toán nhà ở cho nhóm khách hàng đang eo hẹp về nguồn tài chính?

Đối tượng lớn nhất mà chúng ta đang còn giải quyết phải chính là cán bộ công nhân, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang nhân dân dân nghèo thành thị. Những đối tượng này nên quan tâm tới phân khúc nhà ở giá rẻ. Cả thế giới chúng ta đã làm rồi. Với diện tích 35-40m2 sẽ giải quyết được nhu cầu cho những người có thu nhập thấp.  

Các nhà đầu tư sẽ cạnh tranh với nhau về chất lượng, về giá, về quản lý hậu xây dựng. Anh làm tốt sẽ bán được nhiều. Như ở Bình Dương, chẳng cần làm nhà ở xã hội mà cứ nhà giá rẻ thì bán bao nhiêu cũng hết.

Vậy, hành lang pháp lý cần phải thay đổi thế nào để giải quyết được câu chuyện người dân tiếp cận được với nhà ở?

Luật Nhà ở tôi đã đề nghị sửa liên quan đến đối tượng và cơ chế chính sách đối với chủ đầu tư, quy hoạch. Chúng ta cần phải bỏ cơ chế xin cho. Tất cả những cơ chế xin cho đều rơi vào lợi ích nhóm mà không giải quyết được vấn đề. Nếu đã không giải quyết được thì lại sinh ra các vấn đề phức tạp khác.

Linh Di thực hiện

 

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o