» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG PHÙ HỢP VÀ KHÔNG ĐÚNG trong Tiêu chuẩn TCVN 8637:2021(về Yêu cầu kỹ thuật lắp đặt và nghiệm thu máy bơm)[14-07-23]
Ý kiến trao đổi về động đất ở Kontum [14-07-23]
Tiếp tục xảy ra 7 trận động đất tại Kon Plông (Kon Tum) [14-07-23]
Bàn thêm về dung tích phòng lũ ở các hồ chứa thủy lợi, thủy điện [13-07-23]
 Số phiên truy cập

81267220

 
Hộp thư
Gửi bài viết này cho bạn bè

Thủ tiêu ‘đường sắt đồ cổ‘ để tránh một ‘Vinarailways’![18/06/13]
BBT. TS. Trần Đình Bá, Hội Kinh tế & vận tải Đường sắt VN, vừa có thư trả lời văn bản số 3711BGTVT-KHĐT ngày 26/4/2013 của Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng về kiến nghị khẩn cấp thủ tiêu dự án “Đường sắt đồ cổ tân trang” để tránh đi theo vết xe đổ của tàu biển và ụ tàu “ đồ cổ“ theo kiểu Vinashin, Vinalines!

Thủ tiêu ‘đường sắt đồ cổ‘ để tránh một ‘Vinarailways!

 

BBT.
TS. Trần Đình Bá, Hội Kinh tế & vận tải Đường sắt VN, vừa có thư trả lời văn bản số 3711BGTVT-KHĐT ngày 26/4/2013 của Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng về kiến nghị khẩn cấp thủ tiêu dự án “Đường sắt đồ cổ tân trang” để tránh đi theo vết xe đổ của tàu biển và ụ tàu “ đồ cổ“ theo kiểu Vinashin, Vinalines !

›

Cảm ơn Bộ trưởng đã hồi âm cho biết những vấn đề về hiện đại hóa đường sắt (ĐS) đang thực hiện ở Bộ GTVT , tôi xin chia sẻ những khó khăn chung và tiếp hiến kế cho Bộ GTVT những việc cần làm ngay trên tinh thần vì lợi ích Quốc gia và tính mạng nhân dân ….

Đường sắt “ đồ cổ tân trang ” sẽ hứa hẹn một “Vinarailways !

Sau thảm họa lật tàu Dầu Dây – Đồng Nai 1983 làm trên 200 người chết và các cú lật tàu thê thảm kinh hoàng S1,  E1 …thì từ năm 2004 bộ GTVT đã có “sáng kiến khẩn cấp” thực hiện ngay dự án lớn 26.500 tỷ đồng – tương đương 2 tỷ USD thời giá lúc đó để đưa tà vẹt ngoại - tiêu chuẩn Nhật Bản 1.067 cắt ngắn thành 1 mét  thay thế loại tà vẹt bê tông 2 cục mét với mục đích tăng tốc 120 km/h để có tốc độ trung bình 80-90km/h . Bộ GTVT và ĐSVN lúc đó hùng hồn tuyên bố “ Đến năm 2010 Việt Nam sẽ có ĐS tốc độ 120km/h - hành trình Bắc Nam là 15  giờ “ .  Song đến nay thời gian vượt quá 3 năm mà hành trình Bắc Nam vẫn 32 tiếng kèm theo đó là những phi vụ lật tàu: Lật đầu máy Đức 4000 CV khi đang chạy thử nghiệm , lật tàu ngay trên sân ga Đà Nẵng -ga Phú Thọ , lật tàu khách lẫn tàu hàng khắp các tỉnh thành …,  gần đây nhất là lật tàu khách ngay trên đèo Khe Nét- Quảng Bình, treo tính mạng hành khách “bên bờ vực thẳm”   . Chưa có một quốc gia nào trên thế giới có “kỷ lục lật tàu “ dày đặc khắp nơi như ở Việt Nam !

Như vậy,  dự án “ Tân trang ĐS cổ “ suốt 9 năm mang lại vẫn chỉ là “đường sắt tốc độ thấp” , nghĩa là tốc độ trung bình không thể vượt qua 50 km/h và hành trình Bắc – Nam vẫn chỉ là 32 tiếng  .

Bề rộng khổ ĐS chính là “ Cánh tay đòn của mô men kháng lật “,  khổ 1 mét khi chưa nâng cấp và sau nâng cấp vẫn 0.5 mét nên biện pháp dùng tà vẹt tiêu chuẩn Nhật Bản,  Mỹ, Nga hay EU …đều vô dụng vì không cải thiện được cánh tay đòn cho Mô men kháng lật , thậm chí là phản tác dụng vì độ cứng của tà vẹt Bê tông dự ứng lực có phản lực cao hơn làm giảm mô men kháng lật càng dễ gây lật . Kỷ lục tốc độ thời Pháp là 42 tiếng với toa xe nhỏ thấp , nay ta dùng đầu máy toa xe có khối lượng lớn hơn nên càng nguy hiểm , hành trình 30-29  tiếng đã là quá mạo hiểm và đã “đổ máu “ thì làm sao mơ tới 15 tiếng , thậm chí để an toàn còn phải giảm tốc độ , kéo hành trình về 34 tiếng so với khi dùng tà vẹt cũ 30 tiếng .

Nâng cấp ĐS khổ 1 mét bằng tà vẹt bêtông cốt thép dự ứng lực là sai lầm nghiêm trọng về cả luận chứng kinh tế lẫn kỹ thuật công nghệ. ĐS từ những năm 2004  do  thời kỳ đó khi thực hiện dự án nâng cấp ĐS 2 tỷ USD không thông qua Quốc hội và phản biện khoa học  .  Có thể nói “Sáng kiến đánh bóng ĐS cổ vật “ giống đúc như kiểu tân trang ụ tàu , tàu biển …. của tư duy “tân trang đồ cổ “ tồn tại ba thập niên qua ở bộ GTVT!

 “ĐS đồ cổ “sau khi “ tân trang “ lại ngốn thêm 1200 tỷ đồng hàng năm tiền thuế đóng góp của toàn dân để duy trì hoạt động cứ như “chiếc túi không đáy” của nền kinh tế  . Như vậy tham vọng 120 km/h đã “ tiền mất tật mang “ còn để lại hệ lụy cho nhiều thế hệ, bức tử cả sự nghiệp khoa học công nghệ GTVT .  Khổ ĐS 1 mét đang là "hàm chặn trên" (limitted upper) chặn đứng mọi nỗ lực sáng tạo của hàng trăm tiến sỹ GTVT.  

Nay “tiếp tục nâng cấp khổ 1 mét tốc độ tối đa 120km/giờ để đạt tốc độ bình quân 100km/giờ “ khác nào tiếp tục sai lầm vì sẽ không có một tiến sỹ, thứ trưởng, cục trưởng ….nào dám “ liều mình “ ngồi lên để thử nghiệm tốc độ 120 km/h trên “ĐS đồ cổ “ chỉ 1 mét  vì đó là “tốc độ tử thần” , đó là tham vọng chung của tư duy “ tân trang đồ cổ “ hứa hẹn một “Vina railways .

Phải xóa sổ “ĐS đồ cổ “ để có chổ cho ĐS  tốc độ cao ! 

Sau  “ Đổi mới “ 1986, tất cả các bộ ngành đều thành công lớn , vậy mà bộ GTVT thất bại nặng nề do “Đổi mới nửa vời “ với 3 thập niên “ kỹ nghệ đồ cổ “ . Từ tàu biển, đến ụ tàu , đường bay “ bà già “ thời Bảo Đại và “ bảo tàng 3200 km ĐS cổ “ khổ 1 mét .  Đến nay dự án ĐS “ tân trang  đổ cổ “ đã thất bại , lời tuyên bố hùng hồn “ đến năm 2010 hành trình ĐS Bắc Nam chỉ còn 15 tiếng “  đã “ cuốn theo chiều gió “!

Khổ 1 mét có từ buổi “ bình minh “ nhân loại nay không còn giá trị sử dụng nữa mà trở thành “của nợ”. Các quốc gia văn minh đều khôn ngoan thủ tiêu loại ĐS khổ hẹp (1m)  này để  thay vào đó là ĐS khổ rộng 1.435 an toàn tốc độ cao kết nối mạng quốc tế .

Với 3200 km chạy dọc đất nước, ĐS nước ta có giá trị tuyệt vời như một động mạch chủ nuôi sống cơ thể . ĐS là kho tài sản quốc gia khổng lồ trên 30 tỷ USD nên không thể được phép biến thành “ĐS cổ vật” ,  “bảo tàng ĐS” hay như tàu biển đồ cổ để bán phế liệu.  Tôi khẩn thiết đề nghị rằng chỉ cần đầu tư vào đó 5 đến 6 tỷ USD ( chỉ chiếm 10% GDP ) thì “ lượng đổi – chất đổi “ chúng ta sẽ có hệ thống ĐS hiện đại tốc độ cao mà giá trị sử dụng cũng như giá trị tài sản quốc gia tăng gấp nhiều lần .

Công nghệ ĐS không thể có “ nửa vời “ để “ đứng núi này trông núi nọ”. Tư duy nông dân c điển “ bắt cá hai tay “, vừa ôm lấy “đường sắt c vật” vừa tham vọng làm mới ĐS tốc độ cao thì tất cả đều “ xôi hỏng bỏng không. “ 50 năm nữa chúng ta vẫn chưa có ĐS hiện đại  !

Thảm họa mỗi năm 12 000 người chết , 30 000 người bị thương , thiệt hại kinh tế 2 tỷ USD như một “khủng hoảng nhân đạo”tồi tệ ,  ngang với một cuộc “ chiến tranh cục bộ “-“nội chiến đẫm máu “ có nguyên nhân từ việc kìm hãm ĐS khổ hẹp lạc hậu kéo dài làm “v  mặt trận ĐS”  kéo theo hệ lụy quá tải gây thảm họa giao thông trên đường bộ ! 

Thảm họa mỗi năm 12000 người chết , 30000 người bị thương , thiệt hại kinh tế 2 tỷ USD như một “khủng hoảng nhân đạo” tồi tệ ,  ngang với một cuộc “ chiến tranh cục bộ“ hay “nội chiến đẫm máu “ có nguyên nhân từ việc kìm hãm ĐS khổ hẹp lạc hậu kéo dài làm “v  mặt trận ĐS”  kéo theo hệ lụy quá tải gây thảm họa giao thông trên đường bộ ! 

“Một dân tộc không sáng tạo sẽ trở thành hủ bại “! Triệt để xóa sổ ĐS 1 mét để có ch cho ĐS 1,435 hiện đại tốc độ cao 150-200km/h đó mới là thực sự đổi mới , là hành động có trách nhiệm vì tính mạng nhân dân và lợi ích cộng đồng .

Làm  ĐS quốc gia tốc độ cao – “khó vạn lần dân liệu cũng xong “ !

 “ Coi ĐS là loại hình vận tải đường dài chủ đạo về hành khách trên tuyến Bắc- Nam và hàng hóa cùng hành khách trên tuyến Đông- Tây …“  là một sai lầm chiến lược vì ĐS Bắc- Nam là trục Trục Giao thông Quốc gia phải chuyên chở được hành khách và cả hàng hóa siêu trường siêu trọng để phục vụ cho cả nhiệm vụ đặc biệt là QP – AN trong phòng thủ và Bảo vệ Tổ quốc !  Đây là sai lầm lớn của bộ GTVT từ 2004 nên đã bức tử sự nghiệp ĐS .                                                          

Hệ thống ĐS 3200 km chính là Đường sắt quốc gia có tầm quan trọng đặc biệt chiến lược về kinh tế xã hội lẫn QP – AN . Hủy các dự án ĐSCT để làm ĐS quốc gia tốc độ cao là một sáng suốt hợp lòng dân thì mong Bộ trưởng hãy hủy dự án “Tân trang ĐS c vật ” để tránh tổn thất nặng nề về kinh tế và hệ lụy “rác công nghệ đường sắt”  để nhanh chóng mở rộng ĐS quốc gia 1 mét thành 1.435mm tốc độ cao 150-200 km/h .

Dân tộc 90 triệu dân anh dũng - ngoan cường - thông minh - sáng tạo với 16 000 tiến sỹ, 9000 giáo sư …chưa biết khuất phục khó khăn hay kẻ thù hùng mạnh nào sẽ không ai chịu chấp nhận “ĐS c vật  quái thai “ công nghệ “ nửa thực dân – nửa phát xít “.

Biến ĐS khổ 1m thành ĐS quốc gia 1,435m tốc độ cao làm “Trục giao thông quốc gia” có ý nghĩa đặc biệt trong chiến lược Chính trị - Kinh tế - Xã hội – Quốc phòng – An ninh và là “quả đấm thép “ chủ lực trong chiến lược GTVT mà bộ trưởng là Tư lệnh  .

Tính mạng Nhân dân trên hết đang là gánh nặng trách nhiệm đặt lên vai Bộ trưởng trước Chính phủ - Quốc Hội và cử tri cả nước  .Nếu không mở rộng hiện đại được ĐS quốc gia , mặt trận GTVT sẽ thất bại nặng nề .“ Đổi mới hay là chết “ đang là sự lựa chọn kiên quyết của người đứng đầu mặt trận .

Mở rộng ĐS quốc gia 1.435 m tốc độ cao sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan và thông minh , là , là sự nghiệp Vinh quang của cả dân tộc . Hành trình Hà Nội – TP HCM 12- 15 tiếng sẽ là hiện thực sinh động , là khát vọng toàn dân đang thu hút sự quan tâm của tất cả các đại biểu Quốc Hội và cả cộng đồng , nếu được Bộ trưởng nhanh chóng đặt lên bàn Chính phủ và Quốc hội thì “ Khó vạn lần dân liệu cũng xong “ . 6 tỷ USD - chiếm 10% GDP  để có hệ thống ĐS quốc gia hiện đại cũng sẽ là niềm tự hào của 500 đại biểu QH khóa XIII . Tôi tin tưởng chắc chắn rằng 100% đại biểu QH sẽ ủng hộ dự án này !

Kính chúc Bộ trưởng thành công trong sự nghiệp ĐS tốc độ cao  và đưa Mặt trận GTVT giành toàn thắng  !      

                                                                         TS. TRẦN ĐÌNH BÁ 

                                                              Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN

 

Mời download & xem file đính kèm.

 

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o