» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG PHÙ HỢP VÀ KHÔNG ĐÚNG trong Tiêu chuẩn TCVN 8637:2021(về Yêu cầu kỹ thuật lắp đặt và nghiệm thu máy bơm)[14-07-23]
Ý kiến trao đổi về động đất ở Kontum [14-07-23]
Tiếp tục xảy ra 7 trận động đất tại Kon Plông (Kon Tum) [14-07-23]
Bàn thêm về dung tích phòng lũ ở các hồ chứa thủy lợi, thủy điện [13-07-23]
 Số phiên truy cập

81259996

 
Sự kiện
Gửi bài viết này cho bạn bè

Tọa đàm khoa học: Phương án đề xuất thay đổi địa điểm cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).[28/06/12]
Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) đã được xác định trong ‘Qui hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030’ theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Tọa đàm khoa học

Phương án đề xuất thay đổi

địa điểm cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)

 

Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) đã được xác định trong ‘Qui hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030’ theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 15/3/2011 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ra Quyết định số 476/QĐ-BGTVT ‘Về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Giai đoạn khởi động’. Tổng Cty Thiết kế GTVT (TEDI)  là tư vấn thiết kế. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có tải trọng 50000 DWT đủ tải và 100000 DWT giảm tải. Cảng được xây dựng tại bờ phải sông Lạch Huyện với tổng mức đầu tư 25200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 18627 tỷ đồng từ nguồn vay ODA của Nhật Bản.

Vị trí xây dựng cảng theo phương án được duyệt

 

Tuy  phương án được duyệt đã được nghiên cứu qua nhiều năm nhưng giới chuyên môn vẫn còn rất băn khoăn về nhược điểm của nó. Nhược điểm lớn nhất là lượng nạo vét quá lớn khi xây dựng (khoảng 40 triệu m3) và sau này khi vận hành (2,6 triệu m3/năm). Việc nạo vét và đổ  40 triệu m3 bùn cát sẽ tác động lớn tới môi trường. Hàng năm phải nạo vét  2,6 triệu m3 sẽ làm tăng đáng kể chi phí vận hành, hoạt động rất kém hiệu quả,  không thu hút tàu vào và mất sức cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong vùng.

Gần đây Cty TNHH Sơn Trường đã đề xuất chọn phương án vị trí cảng trung chuyển ở ngoài khơi, cách Bến Gót 16 km và đề nghị được trình bày tại buổi tọa đàm khoa học do Tổng hội Xây dựng Việt Nam (VFCEA) chủ trì ngày 26/6/2012.

Quang cảnh buổi tọa đàm

 

Dự tọa  đàm có các vị lãnh đạo VFCEA, Hội Cảng – Đường thủy & Thềm lục địa, Hội Đập lớn & PT nguồn nước Việt Nam, đại diện Bộ GTVT, TP Hải Phòng, Ban Quản lý Dự án, TEDI và đông đảo các chuyên gia, trong đó có các giáo sư, giảng viên của các trường đại học: Xây dựng, Thủy lợi, GTVT, Hàng hải,.. Sau khi nghe ông Tổng Giám đốc Cty Sơn Trường trình bày phương án đề xuất của mình, các đại biểu nhận xét rằng phương án của Cty phù hợp với hướng phát triển của các cảng lớn hiện nay, tránh phải nạo vét, ít tác động đến môi trường, song các công trình ngoài khơi sẽ có giá thành cao. Tuy nhiên báo cáo  của Cty Sơn Trường mới ở mức phác thảo, chưa có hồ sơ hoàn chỉnh nên chưa thể tiến hành so sánh với phương án của TEDI. Mọi người nhất trí kiến nghị Bộ GTVT và Chủ đầu tư cần xem xét kỹ thêm phương án kỹ thuật của dự án và nên tạm dừng việc triển khai, tránh những hậu quả đáng tiếc sau này.

PV.

 

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o